Các nhà lãnh đạo EU khuyến cáo Thủ tướng Anh về Brexit

18:32' - 17/11/2017
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho rằng nước Anh sẽ phải làm nhiều việc hơn nữa nếu muốn đạt thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 12/2017.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) vừa khuyến cáo Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May rằng “đồng hồ đang điểm thời khắc” về việc đưa ra những nhượng bộ trong thỏa thuận liên quan tiến trình rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, và khả năng các cuộc đàm phán giữa EU và nước Anh về vấn đề trên sẽ không thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong tháng 12/2017 ngày càng tăng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker trong cuộc họp báo tại Brussels (Bỉ) ngày 20/10. THX/ TTXVN

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho rằng nước Anh sẽ phải làm nhiều việc hơn nữa nếu muốn đạt thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 12/2017, để có thể bước vào giai đoạn đàm phán tiếp theo nhằm giải quyết vấn đề thương mại.

Phát biểu trước báo giới khi tới Gothenburg (Thụy Điển) tham dự một hội nghị cấp cao của EU, ông Juncker nói: "Thời gian không dừng lại và tôi hy vọng rằng chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận về thủ tục "ly dị" vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm".
Trong một diễn biến liên quan, ngày 17/11, Ireland tuyên bố chưa sẵn sàng cho phép các cuộc đàm phán Brexit bước sang giai đoạn hai vào tháng 12/2017. Phát biểu tại cuộc họp báo trước cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Anh Boris Johnson, Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney nói: "Tất cả chúng tôi muốn bước vào giai đoạn II đàm phán về Brexit, nhưng chúng tôi thấy đây chưa phải là thời điểm chín muồi cho phép tiến hành đàm phán. Chúng tôi còn rất nhiều vấn đề quan trọng phải giải quyết, đặc biệt những vấn đề liên quan đến đường biên giới chung (Anh - Ireland) cần phải làm minh bạch".
Trong bối cảnh cả nước Anh và EU đều chưa có sự nhượng bộ trong đàm phán, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Vương quốc Anh, David Davis cảnh báo EU không nên để yêu sách về việc nước Anh phải trả thêm tiền cho “hóa đơn ly hôn” phá hỏng triển vọng đạt được thỏa thuận giữa London và EU.
Trước đó, ngày 10/11, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier đã ra tối hậu thư yêu cầu nước Anh trong hai tuần phải đưa ra các nhượng bộ về thỏa thuận "ly hôn" nếu muốn bước vào giai đoạn tiếp theo của cuộc đàm phán song phương trong tháng 12 tới.

Theo ông, việc nước Anh tăng đề nghị chi trả cho "hóa đơn rời EU" - mà các quan chức cấp cao EU đưa ra ở mức 60 tỷ euro (tương đương 70 tỷ USD), có ý nghĩa "sống còn" trong đàm phán giữa hai bên.

Đây là một trong ba vấn đề then chốt mà EU yêu cầu đạt được tiến bộ đáng kể để chấp nhận mở ra giai đoạn đàm phán thứ II về mối quan hệ thương mại song phương hậu Brexit.

Các vấn đề này bao gồm quyền của các công dân châu Âu sinh sống và làm việc tại nước Anh, vấn đề thanh toán "các hóa đơn" Brexit và biên giới tương lai giữa Ireland với vùng Bắc Ireland của nước Anh.

>>> Thủ tướng Anh gặp khó trong việc ấn định thời điểm Brexit vào trong luật


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục