Các nhà bán lẻ và cửa hàng tiện lợi Thái Lan cam kết ngừng cung cấp túi nhựa

07:49' - 25/09/2019
BNEWS Các nhà bán lẻ và cửa hàng tiện lợi Thái Lan đã cam kết ngừng cung cấp túi nhựa cho khách hàng, bắt đầu từ đầu năm tới trong nỗ lực làm giảm rác thải nhựa.
Các nhà bán lẻ và cửa hàng tiện lợi Thái Lan cam kết ngừng cung cấp túi nhựa. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 24/9, Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường Thái Lan Varawut Silpa-archa cho biết các nhà bán lẻ và cửa hàng tiện lợi ở nước này đã cam kết ngừng cung cấp túi nhựa cho khách hàng, bắt đầu từ đầu năm tới trong nỗ lực làm giảm rác thải nhựa.

Trên mạng xã hội Facebook, Bộ trưởng Varawut cho biết bắt đầu từ tháng 1/2020, các cửa hàng lớn tại Thái Lan sẽ ngừng cung cấp túi nhựa cho khách hàng sau khi ký tham gia vào một chương trình của chính phủ.

Theo đó, 43 cửa hàng bách hóa và cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc đã tham gia chương trình này đồng thời kêu gọi người dân sử dụng các loại túi khác thay thế khi đi mua sắm như túi vải...

Trong số các công ty tham gia chương trình có CPALL Pcl, nhà điều hành hơn 10.000 cửa hàng tiện lợi 7-Eleven ở Thái Lan và Central Group, nhà bán lẻ lớn nhất nước này.

Ông Varawut cho biết Thái Lan sẽ giảm bớt sự tiện lợi của việc sử dụng túi nhựa để bảo vệ môi trường.

Theo tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace, mỗi năm tại Thái Lan có khoảng 75 tỷ chiếc túi nylon thải vào hệ thống sông biển của nước này.

Trong số đó, một nửa được phát ra từ các trung tâm mua sắm, siêu thị và cửa hàng tiện lợi và nửa còn lại được thải ra từ các khu chợ truyền thống, người bán dạo.

Tổng số túi nhựa này nằm trong số gần 2 triệu tấn rác thải nhựa mà người tiêu dùng Thái Lan thải ra mỗi năm.

Nhận định về chương trình này của Chính phủ Thái Lan, Giám đốc Greenpeace ở Thái Lan Tara Buakamsri (Ta-ra Bua-cam-xri) đánh giá đây là sự khởi đầu tốt lành.

Tuy nhiên, ông cho rằng thách thức hiện nay là Chính phủ Thái Lan cần đề ra những biện pháp một cách chi tiết và đảm bảo rằng chúng mang lại hiệu quả thực sự trong việc cấm sử dụng túi nhựa.

Trong khi đó, nhiều cửa hàng bách hóa và siêu thị ở Thái Lan đã thực hiện chương trình riêng của mình nhằm giảm tiêu thụ túi nhựa.

Ví dụ như Tập đoàn Mall Group Co.Ltd, chủ sở hữu trung tâm mua sắm Siam Paragon nổi tiếng ở thủ đô Bangkok, kể từ tháng 7 vừa qua đã đưa ra quy định nếu khách hàng muốn có túi nhựa thì phải trả thêm 1 baht./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục