Các nghị sĩ Anh sẵn sàng yêu cầu tòa án buộc thủ tướng trì hoãn Brexit

18:34' - 07/09/2019
BNEWS Các nghị sĩ Anh đang chuẩn bị hành động pháp lý trong trường hợp Thủ tướng tìm cách thách thức cơ quan lập pháp sau khi Thượng viện thông qua dự luật buộc phải trì hoãn việc Anh rời Liên minh châu Âu.
Cờ Anh (trái) và cờ EU được treo trên một tòa nhà. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 7/9, đài BBC cho biết các nghị sĩ Anh, bao gồm cả những thành viên đảng Bảo thủ đã rời khỏi đảng, đang chuẩn bị một hành động pháp lý trong trường hợp Thủ tướng Anh Boris Johnson tìm cách thách thức cơ quan lập pháp sau khi Thượng viện thông qua dự luật buộc ông phải trì hoãn việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Theo dự luật được thông qua trước đó cùng ngày, Thủ tướng Johnson phải đề nghị EU gia hạn tư cách thành viên của Anh tại liên minh thêm 3 tháng - tức là đến ngày 31/1/2020 - nếu Quốc hội không thông qua được một thỏa thuận Brexit vào ngày 19/10.

Văn kiện này dự kiến sẽ được Nữ hoàng Elizabeth II ký ban hành thành luật vào ngày 9/9 tới.

BBC cho biết nhóm các nghị sĩ trên đã thành lập một nhóm pháp lý và sẽ sẵn sàng ra tòa để đạo luật trên được thực thi, nếu cần.

BBC dẫn lời cựu Phó Thủ tướng David Lidington khẳng định tuân thủ quy định của pháp luật là một nguyên tắc nền tảng trong bộ luật bộ trưởng, đồng thời nhấn mạnh: "Thách thức bất cứ đạo luật cụ thể nào đều sẽ đặt ra một tiền lệ cực kỳ, cực kỳ nguy hiểm".

Ông Lidington là cấp phó của cựu Thủ tướng Theresa May khi bà tại vị, song ông đã từ chức trước khi ông Johnson lên thay bà May.

Hiện Chính phủ Anh chưa bình luận gì về tin tức trên BBC. Trước đó, Thủ tướng Johnson khẳng định Anh sẽ rời EU đúng hạn chót 31/10 tới dù có đạt thỏa thuận hay không và không có ý định tìm kiếm một lần gia hạn nữa.

Trong khi đó, tờ The Daily Telegraph số ra ngày 7/9 đưa tin Thủ tướng Johnson đã chuẩn bị đối đầu với quốc hội khi nói rằng ông chỉ bị ràng buộc "về lý thuyết" bởi đạo luật trên.

Ông cũng nhấn mạnh rằng giải pháp duy nhất cho bế tắc Brexit là một cuộc bầu cử mới, mà ông dự định sẽ kêu gọi tổ chức vào ngày 15/10 tới và hy vọng sẽ cho phép ông giành một sự ủng hộ mới của người dân.

Trước đó, ông Johnson đã không nhận đủ sự ủng hộ của 2/3 nghị sĩ quốc hội trong một cuộc bỏ phiếu về kế hoạch bầu cử, và một cuộc bỏ phiếu mới sẽ diễn ra ngày 9/9 tới.

Các đảng đối lập, trong đó có Công đảng, nói rằng họ sẽ bỏ phiếu chống hoặc phiếu trắng về kế hoạch này, cho đến khi dự luật buộc ông Johnson tìm cách gia hạn Brexit được thực thi.

Trong một diễn biến khác, Đài BBC dẫn lời Phòng Thương mại Anh cùng ngày cho biết "một số lượng lớn đáng lo ngại" các công ty của Anh hiện vẫn chưa sẵn sàng cho kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Thăm dò ý kiến của 1.500 công ty cho thấy 41% thậm chí chưa làm gì để đánh giá nguy cơ Brexit.

Tổng Giám đốc Phòng Thương mại Adam Marshall cho biết: "Bằng chứng của chúng tôi đã một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc cảnh báo một sự ra đi hỗn loạn vào ngày 31/10"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục