Các ngân hàng Eurozone đang siết chặt quy định cấp tín dụng

07:14' - 24/07/2019
BNEWS Eurozone đang siết chặt quy định về cấp tín dụng đối với doanh nghiệp và hộ gia đình trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách đang xem xét biện pháp ứng phó tình trạng tăng trưởng kinh tế trì trệ.
Trụ sở của ECB ở Frankfurt am Main, Tây Đức. AFP/TTXVN

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 23/7 cho biết các ngân hàng ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang siết chặt các quy định về cấp tín dụng đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách đang xem xét các biện pháp ứng phó tình trạng tăng trưởng kinh tế trì trệ.

Theo cuộc khảo sát đối với 144 ngân hàng ở Eurozone, các ngân hàng ở khu vực này đã nâng cao các quy định đối với các đối tượng đi vay là doanh nghiệp và hộ gia đình trong quý II/2019.

Trong khi các ngân hàng ở Đức, Pháp và Italy đã siết chặt các tiêu chuẩn quy định đối với tín dụng cấp cho doanh nghiệp, các ngân hàng ở Tây Ban Nha vẫn giữ nguyên những quy định về vấn đề này còn các ngân hàng tại Hà Lan lại nới lỏng các quy định tương ứng.

Trong khi đó, cuộc khảo sát trên cũng cho thấy các doanh nghiệp có nhu cầu tín dụng tiếp tục gia tăng trong quý II/2019 do mặt bằng lãi suất thấp và đầu tư cố định cũng như các thương vụ sáp nhập và mua lại.

Nhu cầu đối với các khoản vay thế chấp gia tăng nhờ sự sôi động của thị trường nhà đất ở các nước thành viên Eurozone cũng như niềm tin của người tiêu dùng đi lên cho dù mức tăng trưởng về nhu cầu tín dụng tiêu dùng tăng chậm lại chút ít.

Chủ tịch ECB Mario Draghi dự kiến sẽ công bố chi tiết phản ứng của ECB đối với tình trạng hoạt động kinh tế “giảm tốc” và mức tăng giá cả đã tác động như thế nào tới Eurozone trong bối cảnh diễn ra xung đột thương mại, bất ổn địa chính trị và sự suy yếu ở các thị trường mới nổi.

Hồi tháng 6/2019, ECB đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát của Eurozone trong tài khóa 2020-2021 lần lượt từ 1,6% xuống 1,4% và từ 1,5% xuống 1,4%. khi những rào cản đối với tăng trưởng kinh tế khu vực này không có dấu hiệu hạ nhiệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục