Các ngân hàng Đông Nam Á có nguy cơ thất thu trong lĩnh vực thanh toán

10:56' - 08/11/2019
BNEWS Theo Công ty Accenture, các ngân hàng ở Đông Nam Á có nguy cơ bỏ lỡ tới 5 tỷ USD (14,3%) doanh thu từ lĩnh vực thanh toán vào năm 2025, xuất phát từ sự tăng trưởng các phương tiện thanh toán điện tử.
Trụ sở Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS). Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Theo báo cáo mới đây của công ty dịch vụ nghề nghiệp Accenture, các ngân hàng trong khu vực Đông Nam Á có nguy cơ bỏ lỡ tới 5 tỷ USD (14,3%) doanh thu từ lĩnh vực thanh toán vào năm 2025, xuất phát từ sự tăng trưởng các phương tiện thanh toán điện tử và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các định chế phi ngân hàng khác.
Theo Accenture, doanh thu từ lĩnh vực thanh toán trong khu vực sẽ tăng trưởng hàng năm vào khoảng 6,1%, từ 26 tỷ USD năm 2019 lên gần 37 tỷ USD vào năm 2025. Chỉ những ngân hàng áp dụng các công nghệ mới nhất vào mô hình hoạt động kinh doanh và tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng mới có thể nắm bắt được sự tăng trưởng lợi nhuận của lĩnh vực này.

Tại Singapore, khoảng 20% doanh thu (khoảng 1,3 tỷ USD) từ lĩnh vực thanh toán của các ngân hàng sẽ bị đe dọa bởi sự gia tăng các phương tiện thanh toán kỹ thuật số và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các định chế phi ngân hàng.
Trong vòng 6 năm tới, các ngân hàng trong khu vực Đông Nam Á cũng sẽ phải đối mặt với sức ép lớn hơn đối với doanh thu từ lĩnh vực chi phí thẻ và giao dịch qua thẻ do các hình thức thanh toán tự do đe dọa khoảng 9,6% doanh thu trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, sự cạnh tranh từ các định chế phi ngân hàng trong thanh toán vô hình (là các giao dịch thanh toán được hoàn tất thông qua một “ví ảo” trên ứng dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác) sẽ khiến khoảng 3,1% doanh thu của ngân hàng bị đe dọa.
Theo ông Divyesh Vithlani, trưởng bộ phận hoạt động dịch vụ tài chính của Accenture tại ASEAN, với việc đưa ra những loại hình thanh toán nhanh chóng và tiện lợi, doanh thu từ lĩnh vực tiêu dùng đã giảm và thậm chí là không có, ngoại trừ lĩnh vực thẻ. Do vậy, việc tìm kiếm các nguồn thu thay thế khác về doanh thu và tận dụng triệt để chi phí là vấn đề cần giải quyết ngay lúc này.
Báo cáo của Accenture, được tiến hành với 240 nhà điều hành thanh toán thuộc các ngân hàng lớn nhất trên 22 quốc gia, cho thấy lĩnh vực ngân hàng cần phải có nhận thức đối với các thách thức mà những công nghệ thanh toán hiện đại đặt ra. 

Theo 18% người được khảo sát, ưu tiên chính của ngân hàng là xây dựng và đưa yếu tố đảm bảo an ninh an toàn vào các giao dịch thanh thoán bán lẻ. Trong khi đó, gần 25% ý kiến cho rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và những trung tâm giao dịch sáng tạo, đổi mới là hai trong số những công nghệ mà họ cần áp dụng để giúp hệ thống ngân hàng của mình xử lý dòng chảy thanh toán “có tốc độ cao”.
Báo cáo của Accenture cũng đưa ra ba gợi ý đối với các ngân hàng nhằm tạo ra sự khác biệt trong các phương thức thanh toán và gia tăng lợi nhuận, gồm: tập trung vào các dịch vụ giá trị gia tăng lấy người tiêu dùng làm trung tâm, mở cửa ngân hàng cho các đối tác hợp tác và tìm kiếm lợi nhuận từ dữ liệu ngân hàng./.

Xem thêm:

>>Phó Thủ tướng: Khuyến khích IFC mua cổ phần các ngân hàng thương mại lớn

>>Các ngân hàng muốn thiết lập hệ thống thanh toán liên Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục