Các ngân hàng để ngỏ khả năng cho phép thanh toán đối với đồng Libra

13:24' - 21/06/2019
BNEWS Ngân hàng trung ương Anh (BoE) để ngỏ khả năng cho phép các dịch vụ thanh toán mới như đồng tiền ảo Libra mà Facebook đang phát triển được gửi qua đêm tại BoE.
Biểu tượng của tiền điện tử Libra và Calibra. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) để ngỏ khả năng cho phép các dịch vụ thanh toán mới như đồng tiền ảo Libra mà Facebook đang phát triển được gửi qua đêm tại BoE, điều thường bị hạn chế đối với các ngân hàng thương mại.
Trong một phát biểu trước các quan chức ngân hàng tại London, Thống đốc BoE, Mark Carney, nói cần cân nhắc mở rộng sự tiếp cận đối với các dịch vụ thanh toán mới để cải thiện hiệu quả của chính sách tiền tệ và tăng khả năng cạnh tranh. Theo ông, những đồng tiền ảo như Libra có thể giảm chi phí thanh toán trong nước và quốc tế.

Có một số lý do để các tổ chức tài chính gửi tiền dự trữ tại ngân hàng trung ương, nhưng lý do quan trọng nhất có thể là để tạo thuận lợi cho hoạt động thanh toán giữa các ngân hàng và các doanh nghiệp. Việc tham gia hệ thống tài chính có thể là điều có lợi cho những đồng tiền mới như đồng Libra.

Tuy nhiên, dù nhìn chung là ủng hộ tương lai của các hệ thống thanh toán mới và vai trò của chúng trong hệ thống tài chính, ông Carney cảnh báo BoE có quan điểm cởi mở nhưng không phải là với một cánh cửa mở với đồng Libra, có nghĩa đồng tiền này vẫn phải đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất theo quy định và bảo vệ người tiêu dùng. Quan điểm của ông Carney cũng chia sẻ những lo ngại của các nhà chức trách trên khắp thế giới.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng Facebook phải đảm bảo rằng đồng Libra không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và không được sử dụng cho các hoạt động phi pháp.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ, Maxine Waters, kêu gọi Facebook dừng các kế hoạch đối với đồng Libra cho đến khi Quốc hội và các nhà chức trách Mỹ có thể xem xét kỹ lưỡng hơn.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cùng ngày 21/6 cho biết ngân hàng này đang theo dõi những diễn biến liên quan đến các đồng tiền ảo sau khi Facebook công bố kế hoạch về đồng Libra và việc thiết lập một hệ thống thanh toán toàn cầu, để có câu trả lời cho việc một đồng tiền ảo có thể là một công cụ thanh toán đáng tin cậy hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục