Các ngân hàng Anh cần sẵn sàng cho Brexit

19:55' - 25/06/2018
BNEWS EBA cho rằng các ngân hàng tại Vương quốc Anh chưa tiến hành đủ các bước chuẩn bị trước khả năng nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) ngày 25/6 cho rằng các ngân hàng tại Vương quốc Anh chưa tiến hành đủ các bước chuẩn bị trước khả năng nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đồng thời cảnh báo không nên kỳ vọng một chính sách công có thể hỗ trợ cho họ.
Vương quốc Anh và EU đã nhất trí trên nguyên tắc về một thỏa thuận chuyển tiếp sẽ kéo dài từ tháng 3/2019 - thời điểm nước Anh chính thức rời EU - đến tháng 12/2020, trong khi một phần của thủ tục “ly hôn” vẫn chưa được chính thức thông qua.
EBA đánh giá nhiều ngân hàng chưa thực hiện đủ những bước chuẩn bị cần thiết trước khả năng "xứ sở sương mù" rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào.

Những ngân hàng tại Anh đang nộp đơn xin cấp phép để thành lập hoặc mở rộng hoạt động tại những nước còn lại ở châu Âu nhằm duy trì dịch vụ vào thời kỳ hậu Brexit. EBA cho rằng các ngân hàng này phải có đủ số nhân viên tại những chi nhánh mới nhằm quản lý rủi ro cũng như đảm bảo ổn định tài chính ngay sau Brexit.
Trong bối cảnh nhiều ngân hàng nước Anh trông chờ "một điều kỳ diệu” về chính sách công, EBA cho rằng những tổ chức tài chính này không thể dựa vào biện pháp can thiệp chung.

EBA hối thúc các ngân hàng Anh cần đẩy nhanh những bước chuẩn bị ở một số lĩnh vực và đặt ra một loạt nhiệm vụ mà các ngân hàng Anh cần hoàn tất.

Trong đó, các ngân hàng Anh nên thông báo với nhà chức trách về cách thức họ tiếp tục trao đổi dữ liệu giữa các đơn vị ở nước Anh và EU mà không đi ngược lại các quy định bảo mật dữ liệu.
Trong khi đó, các ngân hàng có trụ sở tại EU cũng sẽ phải nêu rõ cách thức ngân hàng quản lý rủi ro liên quan đến những giao dịch trên thị trường sau Brexit. EBA cũng muốn các ngân hàng phải giải thích liệu những trái phiếu mà họ phát hành theo luật của nước Anh có hiệu lực sau Brexit hay không.
EBA có kế hoạch rời trụ sở từ London tới Paris (Pháp) trước khi nước Anh rời EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục