Các mô hình kinh doanh có thể chịu rủi ro do biến đổi khí hậu

15:08' - 22/07/2019
BNEWS Các quỹ quản lý 2.000 tỷ USD tài sản của châu Âu ngày 22/7 kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất xi măng để cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Các quỹ quản lý 2.000 tỷ USD tài sản của châu Âu ngày 22/7 kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất xi măng để cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời cảnh báo rằng các mô hình kinh doanh của họ có thể chịu rủi ro nếu không thực hiện thành công nhiệm vụ trên.
Trong bối cảnh tình trạng thời tiết cực đoan và các thiên tai cùng với biến đổi khí hậu gia tăng trên toàn cầu, một số nhà quản lý tài sản đang tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng để yêu cầu một quá trình chuyển đổi nhanh hơn sang một nền kinh tế sạch hơn.
Theo bà Stephanie Pfeifer, Giám đốc điều hành tổ chức Institutional Investors Group on Climate Change, có hơn 170 thành viên, chủ yếu là các quỹ hưu trí và quản lý tài sản của châu Âu, lĩnh vực sản xuất xi măng dần giảm mạnh lượng khí gây hiệu ứng nhà kính – yếu tố góp phần dẫn tới tình trạng biến đổi khí hậu.
Tổ chức trên cho biết các nhà đầu tư đã gửi thư kiến nghị tới các doanh nghiệp sản xuất xi măng và nguyên vật liệu xây dựng như CRH của Ireland, LafargeHolcim (Pháp-Thụy Sỹ) và St Gobain (Pháp) để yêu cầu các công ty này giảm lượng khí thải CO2 xuống 0% vào năm 2050. Họ cũng lưu ý rằng HeidelbergCement của Đức đã chấp nhận mục tiêu này.
Các quỹ trên cũng hối thúc các doanh nghiệp sản xuất xi măng điều chỉnh hoạt động theo những quy định của Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu, cam kết với các nhà hoạch định chính sách để đảm bảo giai đoạn chuyển đối có trật tự sang nền kinh tế carbon thấp và tăng cường thông báo về những rủi ro do biến đổi khí hậu gây ra.
Tuy vậy, theo ông Vincent Kaufmann, Giám đốc điều hành Ethos Foundation, một nhóm gồm các quỹ hưu trí Thụy Sỹ đã ký tên trong thư kiến nghị trên, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng có thể thiếu tiếp cận các nguồn vốn cần thiết khi ngày càng nhiều nhà đầu tư tăng cường tìm cách loại các lĩnh vực sản xuất có lượng khí thải CO2 cao ra khỏi danh mục đầu tư của họ.
Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, ngành sản xuất xi măng "góp" tới 7% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kinh tế, chỉ sau hai "thủ phạm" xả khí thải hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục