Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga gây nhiều thiệt hại cho Đức

10:14' - 11/04/2018
BNEWS Theo ước tính của Phòng Thương mại Đức - Nga (AHK), các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga có thể khiến kinh tế Đức chịu nhiều thiết hại trong ngắn hạn và dài hạn.

Theo AHK, mức thiệt hại có thể lên đến "hàng trăm triệu euro" trong ngắn hạn và "hàng tỷ euro" trong dài hạn.

Hồi cuối tuần trước, Mỹ đã thông qua biện pháp tăng cường trừng phạt các quan chức, doanh nhân và công ty Nga, bao gồm tên tuổi nhiều người đứng đầu các tập đoàn và doanh nghiệp lớn của Nga. Nhiều công ty và doanh nhân Nga trong trong danh sách trừng phạt của Mỹ là những đối tác thân thiết của các công ty Đức.

Theo số liệu của Hiệp hội các phòng thương mại và công nghiệp Đức (DIHK), xuất khẩu của Đức sang Nga trong năm 2017 đã tăng 20% và ước sẽ tăng thêm 15% trong năm 2018. Nếu dự báo này đúng, 2018 sẽ là năm thứ hai liên tiếp xuất khẩu của Đức sang thị trường Nga tăng sau khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Moskva.

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp Đức hoạt động trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần có thể sẽ được hưởng lợi nhờ nhu cầu tăng cao liên quan đến sự kiện World Cup.

Sau khi sụt giảm mạnh trong năm 2015, GDP của Nga đã tăng 1,5% trong năm 2017 và con số này được dự báo ở mức khoảng 2% trong năm nay. Hãng xếp hạng tín nhiệm S&P cho rằng kinh tế Nga có thể đạt nhjp độ tăng trưởng 1,8% trong năm 2018 trước khi dịu xuống 1,7%/năm trong ba năm tiếp theo.

Tuy nhiên, tình trạng nhân khẩu học kém thuận lợi và năng suất thấp sẽ tiếp tục tác động tới tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Nga. Ngoài ra, bên cạnh khả năng sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới của các nước phương Tây, thì tình hình địa chính trị bất ổn cũng có thể cản trở đà tăng trưởng kinh tế của Nga.

>>>Nga chuẩn bị kế hoạch đáp trả biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục