Các khoản cho vay mới của Trung Quốc giảm mạnh hơn dự kiến

21:05' - 12/08/2019
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) cho biết các khoản cho vay mới bằng đồng nhân dân tệ (NDT) của các ngân hàng nước này trong tháng Bảy bất ngờ giảm mạnh hơn dự kiến.
Đồng tiền mệnh giá 100 nhân dân tệ tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) cho biết các khoản cho vay mới bằng đồng nhân dân tệ (NDT) của các ngân hàng nước này trong tháng Bảy bất ngờ giảm mạnh hơn dự kiến, trong khi tăng trưởng nguồn cung tiền và tổng mức tài trợ xã hội cũng chậm hơn, tăng sức ép lên PBoC trong việc phải nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa để hỗ trợ nền kinh tế đang giảm tốc.

Theo số liệu công bố ngày 12/8 của PBoC, các ngân hàng Trung Quốc cấp 1.060 tỷ NDT (150,06 tỷ USD) các khoản cho vay mới trong tháng Bảy, giảm so với mức 1.660 tỷ NDT trong tháng Sáu và cũng thấp hơn mức 1.250 tỷ NDT theo dự báo của các nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters.

Các ngân hàng Trung Quốc thường cho vay ít hơn trong tháng Bảy sau khi đẩy mạnh cho vay trong tháng Sáu, nhưng con số của tháng Bảy năm nay là thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, khi các khoản cho vay mới đạt 1.450 tỷ NDT.

Các khoản vay của các gia đình giảm từ 671,7 tỷ NDT xuống 511,2 tỷ NDT, trong khi các khoản vay của doanh nghiệp giảm từ 910,5 tỷ NDT xuống 297,4 tỷ NDT.

Trong khi đó, nguồn cung tiền rộng M2 (gồm tiền mặt, tiền ở tài khoản séc cùng với tiền tiết kiệm và tiền trong tài khoản tiết kiệm dài hạn) trong tháng Bảy tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức ước tính 8,4% và mức tăng 8,5% của tháng Sáu.

Tổng mức tài trợ xã hội (lượng tín dụng được cấp cho lĩnh vực tư) cũng tăng trưởng chậm lại, giảm từ 10,9% trong tháng Sáu xuống 10,7% trong tháng Bảy.

Nhà kinh tế tại Trung Quốc của Capital Economics, Julian Evans-Pritchard, cho rằng việc tăng trưởng tín dụng giảm cho thấy các nhà hoạch định chính sách nước này cần nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng hiện thấp kỷ lục của nền kinh tế.

Các nhà chức trách Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy hoạt động cho vay của các ngân hàng nước này và giảm chi phí tài chính trong hơn một năm qua, đặc biệt là cho các doanh nghiệp tư nhân nhỏ, với đóng góp đáng kể cho tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng nhu cầu tín dụng không tăng nhiều như kỳ vọng, có thể do lượng đơn hàng trong nước thấp và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang, cho thấy sự cần thiết phải có thêm các biện pháp để khuyến khích đầu tư và ổn định hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục