Tin mới:

Các hãng hàng không sẽ cần thêm 9.130 máy bay thân rộng mới
  1. TRANG CHỦ
  2. >
  3. DOANH NGHIỆP

15:18 | 07-06-2018

Thị trường Đông Nam Á sẽ là khu vực kinh doanh đầy tiềm năng, mua sắm thêm khoảng 940 chiếc máy bay thân rộng, với tổng trị giá lên tới 280 tỷ USD trong vòng 20 năm tới.

Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines. Ảnh: Diệu Linh/BNEWS/TTXVN.

Ngày 7/6, Thông tin từ Tập đoàn Boeing cho biết, trong vòng 20 năm tới, trên toàn cầu, các hãng hàng không sẽ cần thêm 9.130 máy bay thân rộng mới với tổng trị giá trị 2.800 tỷ USD."

Trong đó, thị trường Đông Nam Á sẽ là khu vực kinh doanh đầy tiềm năng của hãng trong thời gian tới. Ước tính, các hãng hàng không trong khu vực này sẽ mua sắm thêm khoảng 940 chiếc máy bay thân rộng, với tổng trị giá lên tới 280 tỷ USD trong vòng 20 năm tới.

Ông Randy Tinseth, Phó Chủ tịch phụ trách tiếp thị bộ phận máy bay thương mại Boeing cho hay, nếu như máy bay thân rộng cỡ lớn chiếm tới 30% tổng số máy bay trên thế giới vào khoảng 30 năm trước, giờ đây chỉ còn khoảng 10%. Chính ưu thế linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu của các dòng máy bay cỡ nhỏ đã đem tới hiệu quả ưu việt trong quá trình khai thác của các hãng hàng không.

Theo số liệu thống kê tới nay của Boeing, các dòng máy bay thân rộng như 777 hay 787 của hãng đang chiếm tới 80% các chuyến bay xuyên Thái Bình Dương. Trong hai năm vừa qua, hàng loạt các hãng hàng không trên toàn cầu cũng mở các đường bay dài hoàn toàn mới. 

Theo ông Randy Tinseth, đây là động thái tất yếu nhằm đáp ứng sức phát triển và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của các nước. Hướng đi này cũng chứng kiến sự giảm dần của các dòng máy bay thân rộng cỡ lớn như Boeing 747 hay Airbus A380, mà thay vào đó là các loại cỡ nhỏ hơn như Boeing 787 Dreamliner, vốn đã giúp mở thêm 180 đường bay mới trên toàn cầu kể từ khi ra mắt vào năm 2011.

Về kĩ thuật, máy bay thân rộng là các loại với bề ngang lớn, với hai lối đi ở giữa. Bề ngang mở rộng cho phép máy bay đạt từ 7 đến 11 ghế mỗi hàng. Việc gia tăng không gian cho phép các hãng hàng không tăng cường tiện ích trong khoang hành khách, đồng thời tăng tốc độ bốc xếp hàng hóa và hành lý. 

Ngoài ra, với chiều dài ngắn hơn, các dòng máy bay thân rộng có khả năng di chuyển linh hoạt trên các sân bay, hạn chế rủi ro va chạm đuôi, và dễ dàng được bố trí vị trí đỗ hơn so với các loại với thiết kế truyền thống.

Tính tới nay, 777X đang là loại máy bay thân rộng mới nhất của Boeing, được phát triển từ dòng 777 truyền thống và đi vào sản xuất kể từ năm 2017. Đây là dòng máy bay hai động cơ có kích thước lớn nhất, nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn 12%, giảm chi phí vận hành khoảng 10%. 

Trong đó, biến thể 777-8 (hành trình bay 16.110km, sức chứa 350-375 khách, động cơ GE Aviation GE9X) với giá khoảng 394 triệu USD sẽ cạnh tranh trực tiếp với Airbus A350-1000 mới. Boeing hiện cũng có phiên bản 777-9 với sức chứa tối đa 425 khách, ở mức giá khoảng 425,8 triệu USD.  

Đại diện Boing cũng cho biết, tập đoàn này mong muốn tìm kiếm nguồn linh kiện từ Việt Nam, với các đơn vị có khả năng mạnh về công nghệ, chi phí sản xuất thấp và có chất lượng. Boeing sẽ tiếp tục thăm dò đội ngũ cung ứng tại Việt Nam và tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác. Hiện đã có đơn vị cung ứng về cửa cho máy bay của Việt Nam./.

Đức Dũng/BNEWS/TTXVN.


Tag: