Các doanh nghiệp phụ tùng ô tô Mexico đánh giá tích cực về USMCA

16:58' - 18/01/2020
BNEWS Các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô của Mexico, dự báo sẽ có một năm kinh doanh thuận lợi sau khi Thượng viện Mỹ mới đây đã thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ-Mexico-Canada.

Các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô của Mexico, với lượng khách hàng "đông đảo" ở khắp khu vực Bắc Mỹ, dự báo sẽ có một năm kinh doanh thuận lợi sau khi Thượng viện Mỹ mới đây đã thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), song các quy định mới về nâng tỷ lệ nội địa hóa theo hiệp định trên cũng tạo ra một thách thức lớn hơn đối với họ.

Sau nhiều tháng, Thượng viện Mỹ ngày 16/1 vừa qua đã thông qua USMCA, thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) năm 1994. USMCA, dự kiến sẽ được Quốc hội Canada sớm thông qua, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô sử dụng nhiều nguyên liệu đầu vào hơn trong hoạt động sản xuất ô tô, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn thương mại miễn thuế trong khu vực Bắc Mỹ.

Theo USMCA, trong một giai đoạn, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải nâng dần tỷ lệ nội địa hóa của sản phẩm lên 75% giá trị ô tô mà họ sản xuất từ mức 62,5%.

Trong giai đoạn chuyển tiếp sang sản xuất các sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa cao hơn, các nhà sản xuất ô tô cũng phải đối mặt với thách thức đến từ việc tái cơ cấu các chuỗi cung cấp.

Theo Hiệp hội ngành công nghiệp phụ tùng ô tô INA, 3 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang xem xét chuyển hoạt động sang Mexico như một minh chứng về các cơ hội đầu tư và kinh doanh mà USMCA mang lại.

Ông Alberto Bustamante, một quan chức của INA, cho rằng điều này sẽ giúp tăng sản lượng phụ tùng ô tô ở Mexico.

Kinh tế Mexico đã có nguy cơ rơi vào suy thoái trong năm 2019. Doanh số, sản lượng và xuất khẩu của ngành công nghiệp ô tô Mexico đều sụt giảm và tình hình này được dự báo sẽ tái diễn trong năm 2020.

Trong khi đó, lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô Mexico, với các nhà sản xuất trong nước như Rassini và Nemak và doanh nghiệp nước ngoài như Goodyear và Pirelli, đã có mức tăng trưởng 2,2% năm 2019. INA dự báo doanh số phụ tùng ô tô của Mexico trong năm 2020 sẽ lần đầu tiên vượt mức 100 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục