Các chuyên gia nhận định bước đi tiếp theo của Mỹ và Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh

19:23' - 14/06/2018
BNEWS Triều Tiên có thể sẽ xúc tiến các biện pháp phi hạt nhân hóa trong vòng 2 hoặc 3 tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Washington và Bình Nhưỡng tại Singapore ngày 12/6 vừa qua.

Cựu Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-seok đã đưa ra nhận định trên khi đánh giá về kết quả cuộc gặp lịch sử này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc cuộc hội đàm riêng tại khách sạn Capella, Singapore. Ảnh: THX/TTXVN

Theo hãng tin Yonhap, ông Lee Jong-seok là một chuyên gia về Triều Tiên và hiện là một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Sejong. Ông Lee đưa ra nhận định trên tại một diễn đàn do viện nghiên cứu này chủ trì để phân tích kết quả cuộc gặp vừa qua giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Về phía Mỹ, ông Lee cho rằng Washington cũng sẽ có những bước đi đầu tiên hướng tới có thể nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế áp đặt với Bình Nhưỡng và bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Ông Lee nhận định Washington và Bình Nhưỡng có thể sẽ công bố thêm các chi tiết thỏa thuận không được nêu trong tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore.

Theo tuyên bố chung, Washington đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng, đổi lại Triều Tiên cam kết "phi hạt nhân hóa hoàn toàn".

Theo ông Lee, các chi tiết như việc dỡ bỏ cơ sở thử động cơ tên lửa của Triều Tiên hay đình chỉ các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc không được đề cập trong văn kiện nói trên. Do vậy, ông cho rằng cần theo sát diễn biến trước khi có thể đánh giá chính xác cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều là thành công hay thất bại.

Cũng liên quan đến nội dung tuyên bố chung Singapore, người đứng đầu Ban Giám đốc Viện nghiên cứu Sejong, ông Baek Jong-chun nhấn mạnh rằng tuyên bố chung này không đề cập tiến trình phi hạt nhân hóa "một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" là mục tiêu mà Mỹ luôn hướng tới đối với quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo ông đánh giá, tại cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua ở Singapore, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều có sự nhượng bộ "cho và nhận" và kết quả là một thỏa thuận đủ làm hài lòng các bên.

Theo tuyên bố chung được hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ký sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử, hai bên nhất trí thiết lập quan hệ song phương kiểu mới; nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên; Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa toàn diện trên Bán đảo Triều Tiên cũng như cam kết tìm lại và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA), gồm cả việc đưa những hài cốt đã được nhận dạng về nước ngay lập tức./.

>>>Nga đề nghị HĐBA LHQ xem xét bãi bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục