Các CEO Mỹ không quá lo lắng về viễn cảnh NAFTA đổ vỡ
Các cuộc đàm phán để hiện đại hoá NAFTA đã kéo dài đến tháng thứ bảy. Trong các cuộc thảo luận và họp báo, một số CEO Mỹ khi được hỏi về tương lai của họ ra sao nếu không còn NAFTA, hầu hết các CEO đều cho rằng sự đổ vỡ của NAFTA dường như không phải là điều quá lo lắng đối với họ. Có nhiều lý do khiến các CEO Mỹ tỏ ra lạc quan như vậy.
Thứ nhất là những chính sách mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump như cắt giảm thuế, kêu gọi và ưu đãi đối với các công ty Mỹ đang kinh doanh ở nước ngoài quay trở về Mỹ làm ăn, đầu tư.
Đáp lại lời kêu gọi của chính quyền Trump, gần đây, một số hãng sản xuất lớn của Mỹ đang có những động thái quay trở về Mỹ để xây dựng, mở rộng các cơ sở sản xuất. Điển hình là hãng sản xuất ô tô Fiat Chrysler Automobiles NV.
Hãng này cho biết họ đang chuyển việc sản xuất loại xe bán tải hạng nặng Ram từ Mexico tới bang Michigan (Mỹ) chứ không phải đến một quốc gia châu Á với những chi phí rẻ hơn. Động thái này được cho là đáp ứng lời kêu gọi các nhà sản xuất nước ngoài quay trở về Mỹ để tạo thêm việc làm cho người dân Mỹ của Tổng thống Trump.
Trong khi đó, phát biểu với báo giới CEO của hãng Lear, Matthew Simoncini, cho biết "tất cả doanh nghiệp có mặt ở Mexico ngày nay đã từng có thời gian hoạt động, sản xuất trên đất Mỹ. Chúng tôi đã từng đặt chân đến Mỹ và chúng tôi có thể quay trở lại Mỹ nếu thấy thuận lợi”.
Hơn nữa, các công ty, từ các nhà sản xuất ô tô địa hình như Polaris Industries Inc đến nhà cung cấp phụ tùng ôtô Lear Corp, đã xem chính sách cắt giảm thuế của Tổng thống Trump như một động cơ thúc đẩy để họ quay trở về Mỹ đầu tư, sản xuất.
Lý do thứ hai là khi quay trở lại Mỹ, các CEO Mỹ có thể giảm được các rủi ro kinh doanh bởi những chính sách bảo hộ của Mỹ, xoa dịu các nhà đầu tư và sẽ nhận được sự quan tâm của Tổng thống Trump, người đã có hồ sơ theo dõi các CEO Mỹ đưa việc làm ra nước ngoài.
Ngoài ra, còn có một lý do khác mà ít người biết đến. Đó là những số liệu thống kê ít được công khai bên trong các cuốn sổ tay NAFTA giúp giải thích tại sao các CEO tỏ ra lạc quan. Có thể thấy, ngày càng nhiều công ty ở Canada và Mexico được hưởng thuế ưu đãi của NAFTA. Tuy nhiên, phần lớn các công ty này không cần phải qua các thủ tục giấy tờ mà vẫn được phép áp dụng các ưu đãi thuế quan.
Theo thống kê, năm 2017, chỉ có 43% hàng Canada xuất sang Mỹ tuân thủ các quy định của NAFTA. Tỷ lệ này của Mexico cao hơn một chút, khoảng 58%, còn lại phần lớn không theo quy định. Khi các nhà sản xuất không theo các quy định của NAFTA, họ phải trả thêm khoảng 2,5% đối với ô tô và 12% đối với quần áo.
Tuy nhiên, trong trường hợp ô tô, sẽ có những lợi thế bù lại như bỏ qua thủ tục giấy tờ, tính thêm chi phí cho tỷ lệ nội địa hoá và không phải đáp ứng các quy định về tỷ lệ nội địa hoá. Vì vậy, rõ ràng các CEO không có gì phải quá lo lắng đến tương lai còn hay mất của NAFTA.
Bên cạnh đó, một số CEO của Mỹ lại thể hiện quan điểm không quan tâm đến những tác động của NAFTA. Trong cuộc trả lời phỏng vấn các nhà phân tích kinh tế cách đây không lâu, Ginger Jones, Giám đốc tài chính của công ty Cooper Tire và Rubber Co cho rằng: "Nếu có bất kỳ tác động đáng kể nào từ việc NAFTA đổ vỡ, chúng tôi vẫn sẽ có vị trí thuận lợi với ba nhà máy lớn ở Mỹ".
Còn Giám đốc điều hành của hãng Polaris, Scott Wine, cho biết doanh nghiệp này đang tiến hành đẩy mạnh sản xuất, mở rộng nhà máy tại Huntsville, bang Alabama, Mỹ mặc dù không có kế hoạch dự phòng nào được đưa ra liên quan đến NAFTA đổ vỡ.
Trước tình hình đó, Greg Husisian, luật sư của Foley & Lardner LLP nhắc các công ty học cách phòng tránh rủi ro của NAFTA, nhưng thực tế cho thấy các công ty vẫn chưa chủ động phòng ngừa rủi ro vì "có vẻ như NAFTA sẽ ở lại trong một khoảng thời gian".
NAFTA đã kéo dài hơn dự kiến ban đầu. Vòng 7 đàm phán NAFTA đang diễn ra ở Mexico với những nhận định ban đầu sẽ là vòng đàm phán đầy khó khăn khi các bên thảo luận về những vấn đề phức tạp và còn nhiều bất đồng như quy định xuất xứ đối với ngành công nghiệp ô tô, cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại và điều khoản tự động hết hạn sau 5 năm mà phía Mỹ đưa ra.
Tuy vậy, với những lý do ở trên, điều còn hay mất NAFTA sẽ không phải là nỗi lo quá lớn đối với các CEO Mỹ, bởi họ đã có được những thuận lợi nhất định trong các chính sách mới của chính quyền Trump.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Quy tắc xuất xứ - vấn đề gai góc trong tái đàm phán NAFTA
08:05' - 27/02/2018
Tại vòng 6 tái đàm phán NAFTA, phía Mỹ đã bác bỏ các để xuất của Canada trong việc đánh giá lại hàm lượng nội địa ô tô, trong đó tính thêm các chi phí về kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển.
-
Kinh tế Thế giới
Bắt đầu vòng 7 tái đàm phán NAFTA
07:20' - 26/02/2018
Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 25/2, vòng 7 tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mexico, Mỹ và Canada đã khai mạc tại thủ đô Mexico City của Mexico.
-
Kinh tế Thế giới
Vòng 7 tái đàm phán NAFTA: Đặt mục tiêu hoàn tất thêm 7 chương mới
10:28' - 25/02/2018
Vòng đàm phán thứ 7 NAFTA, các bên đặt mục tiêu hoàn tất ít nhất 7 chương mới, trong đó có viễn thông, năng lượng và rào cản kỹ thuật đối với thương mại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc vật lộn với chi phí nợ tăng cao
16:27'
30 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc phải đối mặt với tình trạng chi phí đi vay tăng mạnh do lãi suất cao và suy thoái kinh tế khiến chi phí lãi vay tăng hơn 60% và khả năng trả nợ giảm đáng kể.
-
Kinh tế Thế giới
Bằng chứng cho thấy việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ đang mang lại hiệu quả
15:46'
Các bộ trưởng Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là nhóm OPEC+ nhận ra nhiều bằng chứng cho thấy việc cắt giảm sản lượng đang mang lại hiệu quả.
-
Kinh tế Thế giới
Tài sản của 1% những người giàu nhất Mỹ chạm mức cao kỷ lục 44.600 tỷ USD
15:33'
Tài sản của 1% những người giàu nhất Mỹ đã chạm mức cao kỷ lục 44.600 tỷ USD vào quý IV/2023, khi đợt khởi sắc của thị trường chứng khoán cuối năm ngoái đã làm tăng giá trị danh mục đầu tư của họ.
-
Kinh tế Thế giới
Công cuộc phục hồi cảng Baltimore sẽ là chặng đường rất dài
08:28'
Thống đốc bang Maryland, ông Wes Moore, lưu ý công việc tái thiết cảng Baltimore sẽ không mất hàng giờ, không mất vài ngày và cũng không mất vài tuần. Đây là một chặng đường rất dài phía trước.
-
Kinh tế Thế giới
Ngân sách tranh cử của Tổng thống Joe Biden cao gấp 3 lần cựu Tổng thống D.Trump
07:47'
Lợi thế tài chính cho phép ông Biden đi khắp cả nước để vận động cử tri và quyên góp được nhiều tiền hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Anh suy thoái nhẹ
07:00'
Theo số liệu chính thức được cập nhật, nền kinh tế Anh đã rơi vào suy thoái nhẹ trong năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản sẽ tạm dừng chương trình hỗ trợ giá điện và khí đốt
08:43' - 28/03/2024
giải pháp trên đã được hai đảng trong liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng Công minh nhất trí vào ngày 26/10/2022 và được triển khai từ đầu năm 2023 theo 2 giai đoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn
20:19' - 27/03/2024
Các nhân viên điều tra của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đã tiếp cận và thu thập được hộp đen của con tàu chở hàng đâm sập cầu ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ).
-
Kinh tế Thế giới
Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU ảnh hưởng tới xuất khẩu của quốc gia ASEAN
09:27' - 27/03/2024
Nhận định của Ủy ban Chứng khoán Malaysia (SC) cho hay, 75% mặt hàng xuất khẩu của nước này sang Liên minh châu Âu (EU) bị ảnh hưởng bởi Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM).