Các bộ trưởng EU hối thúc Anh lựa chọn một Brexit có trật tự

21:09' - 29/08/2019
BNEWS Tại cuộc họp ngày 29/8 ở thủ đô Helsinki của Phần Lan, các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) đã hối thúc Anh lựa chọn việc ra khỏi EU, được gọi là Brexit, một cách có trật tự.
Người dân tham gia biểu tình phản đối kế hoạch hoãn lịch trình làm việc của Hạ viện tại London, Anh ngày 28/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại cuộc họp ngày 29/8 ở thủ đô Helsinki của Phần Lan, các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) đã hối thúc Anh lựa chọn việc ra khỏi EU, được gọi là Brexit, một cách có trật tự, khi một số bộ trưởng công khai bày tỏ lo ngại kế hoạch của Thủ tướng Anh Boris Johnson về việc kéo dài kỳ nghỉ của Quốc hội làm tăng nguy cơ Brexit không thỏa thuận.
Ngoại trưởng Hà Lan Stephan Blok nói rằng EU vẫn hy vọng sẽ tránh được kịch bản Brexit không thỏa thuận, bởi đây là điều không có lợi cho bất kỳ ai. Ông Blok cho biết cuộc họp giữa Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Frost và Ủy ban châu Âu (EC) vào ngày 28/8 đã không thu hẹp được bất đồng.
Trong khi hầu hết các bộ trưởng tránh phát biểu về kế hoạch liên quan đến hoạt động của Quốc hội Anh, coi đây là vấn đề nội bộ, Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg bày tỏ lo ngại động thái này sẽ làm tăng nguy cơ Brexit "cứng". Ông cho rằng quyết định là của Anh, còn EU đã làm những gì có thể hướng đến một Brexit có trật tự.
EU muốn Anh tìm kiếm các giải pháp để thỏa thuận về Brexit được Quốc hội phê chuẩn. Ngoại trưởng Malta (Man-ta) Carmelo Abela nhấn mạnh EU nhất quán về thỏa thuận Brexit, hiện vấn đề tùy thuộc vào quyết định của Anh.
Ông Pekka Haavisto, Ngoại trưởng Phần Lan, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, nêu rõ việc ủng hộ một Brexit theo thỏa thuận là vấn đề quan trọng bởi nếu không sẽ có những tác động tiêu cực đến các nền kinh tế EU cũng như việc đi lại qua biên giới giữa các nước. 
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết việc Quốc hội nghỉ họp là điều diễn ra hàng năm. Quốc hội nước này thường nghỉ vài ngày trước khi Nữ hoàng có bài phát biểu khai mạc kỳ họp mới.
Tuy nhiên, việc ông Johnson muốn kéo dài kỳ nghỉ của Quốc hội khiến những người phản đối cho đây là nỗ lực nhằm hạn chế khả năng Quốc hội tác động đến kế hoạch của ông về Brexit, khi chỉ còn vài tuần trước thời hạn chót 31/10.
Quốc hội Anh đã ba lần bác bỏ thỏa thuận Brexit mà người tiền nhiệm của ông Johnson là bà Theresa May đã nhất trí với các nhà lãnh đạo EU. Ông Johnson tuyên bố sẽ đàm phán lại thỏa thuận này hoặc Anh sẽ rời EU mà không đạt thỏa thuận nào./.
Xem thêm:

>>Khoảng 1.300 tỷ euro sẽ chuyển từ London sang Eurozone do Brexit

>>Brexit sẽ tiếp tục gây bất lợi cho thị trường chứng khoán Anh trong năm 2020

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục