Cá tra Việt liệu có “rộng cửa” lên sàn thương mại điện tử Alibaba
Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành cá tra Việt Nam hiện đang có nhiều đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới; trong đó, các quốc gia Ấn Độ, Indonesia và Bangladesh vốn đã phát triển diện tích sản xuất cá tra từ nhiều năm trước. Mỗi quốc gia này hiện chiếm từ 15 - 20% sản lượng cá tra nuôi toàn thế giới.
Hiện nay, Việt Nam còn phải đối mặt với chính quốc gia nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc.
VASEP ước tính, trong năm 2018, tổng sản lượng cá tra nuôi toàn cầu đạt 2,8 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2017; trong đó, sản lượng cá tra Việt Nam (tập trung chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long) chiếm khoảng 45% tổng sản lượng cá tra nuôi toàn cầu. Sản lượng thu hoạch của năm 2018 ước đạt gần 1,3 triệu tấn.
Tính đến tháng 3/2019, Trung Quốc có 20 nhà máy chế biến cá tra với năng lực sản xuất ước tính mới chỉ đạt khoảng 30.000 tấn/năm.
Điều này cho thấy, qua một thời gian nữa, Trung Quốc có thể trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh thực sự với cá tra Việt Nam.
Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của con cá tra Việt Nam không chỉ đánh giá riêng qua sản lượng.
Các chuyên gia ngành cá tra cho rằng, giải quyết vấn đề con giống và chất lượng sản phẩm mới có thể giải quyết vấn đề cạnh tranh về giá của cá tra.
Để làm được điều này, các địa phương sản xuất cá tra cùng doanh nghiệp tiến hành thực hiện dự án nuôi cá tra công nghệ cao tập trung với quy mô lớn 600 ha tại tỉnh An Giang.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, dự án này sẽ bắt đầu vào quý IV/2019.
Khi dự án đi vào hoạt động, mỗi năm khu nuôi cá tra thương phẩm này sẽ cung cấp khoảng 200.000 tấn cá tra nguyên liệu chất lượng cao phục vụ chế biến, xuất khẩu.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam chia sẻ, khi con cá tra Việt Nam nâng cao chất lượng, chinh phục được các thị trường khó tính trên thế giới, thì sản phẩm cá tra Việt sẽ “rộng cửa” lên sàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc, song song với sàn thương mại điện tử Amazon của Mỹ.
“Điều này cho thấy, tầng lớp trung lưu của Trung Quốc rất ưa chuộng sản phẩm nhập khẩu, nhất là sản phẩm tự nhiên. Đặc biệt là, khi hàng hóa có trên các trang thương mại điện tử thì doanh nghiệp đã có cam kết về chất lượng. Hơn nữa, sản phẩm nào đã được thị trường Mỹ, EU chấp nhận thì vào Trung Quốc dễ dàng hơn. Thông qua trang thương mại điện tử này, sản phẩm cá tra của Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn tiến vào thị trường khổng lồ này.”, ông Hòe cho biết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sản xuất cá tra gắn với tiêu thụ
11:29' - 14/03/2019
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, các địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giống cá tra theo hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành hàng cá tra hướng tới phát triển bền vững
16:34' - 18/02/2019
Để ngành hàng cá tra đạt sản lượng 1,51 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu 2,4 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương phát triển cá tra và mở rộng thị trường tiêu thụ.
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến cá tra
18:06' - 17/02/2019
Ngày 17/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đến khảo sát tại một số doanh nghiệp sản xuất và chế biến cá tra hàng đầu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
LOTTE Mart áp dụng khuyến mãi bùng nổ cho hàng loạt sản phẩm
10:41'
Từ nay đến hết ngày 21/5, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Hạ sang ngập tràn giá tốt” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%.
-
Thị trường
Xung đột ở Trung Đông làm ngành du lịch đất nước "Kim tự tháp" thất thu hàng tỷ USD
09:08'
Doanh thu từ ngành du lịch của Ai Cập và kênh đào Suez trong năm tài chính 2023-2024 hiện tại (kết thúc vào ngày 30/6), và năm tài chính 2024-2025 có thể giảm tới 13,7 tỷ USD.
-
Thị trường
Cà phê châu Phi mở rộng tiếp cận thị trường quốc tế
08:14'
Ngày 7/5, Cơ quan Chè và Cà phê Ethiopia (ECTA) cho biết xuất khẩu cà phê đã mang lại cho Ethiopia doanh thu 835 triệu USD trong 9 tháng qua.
-
Thị trường
Saudi Aramco dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tiếp tục tăng
07:30'
Saudi Aramco trích dẫn dữ liệu cho thấy trong quý đầu tiên năm 2024, tăng trưởng nhu cầu dầu ở Trung Quốc lên tới 600.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái và ở Ấn Độ là 200.000 thùng/ngày.
-
Thị trường
VPI dự báo giá xăng bán lẻ giảm mạnh nhất từ đầu năm
18:07' - 07/05/2024
Giá xăng bán lẻ sẽ có đợt giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay (có thể lên đến 4,9 - 5,4%).
-
Thị trường
Đồng Tháp xuất khẩu củ sen sang Nhật Bản
16:21' - 07/05/2024
Hội Ngành hàng sen Đồng Tháp phối hợp với Công ty cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô củ sen sang thị trường Nhật Bản với giá trị đơn hàng gần 1 tỷ đồng.
-
Thị trường
Nhập khẩu than đá của Ấn Độ từ Nga tăng gần gấp ba lần
09:30' - 07/05/2024
Nhập khẩu than luyện kim của Ấn Độ từ Nga đã tăng gấp ba lần trong ba năm qua lên khoảng 15,1 triệu tấn trong năm tài chính 2023-2024.
-
Thị trường
Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc
10:07' - 06/05/2024
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh.
-
Thị trường
Indonesia đặt mục tiêu xuất khẩu nội thất vượt 7 tỷ USD
09:16' - 06/05/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, các nhà xuất khẩu đồ nội thất Indonesia đang đặt mục tiêu chiếm 1% thị phần lĩnh vực này trên thế giới, sau khi xuất khẩu bị sụt giảm đáng kể vào năm ngoái.