Cà phê nhân “rớt giá”, công thu hoạch tăng cao người sản xuất điêu đứng

12:23' - 23/12/2017
BNEWS Giá cà phê nhân giảm nhiều quá trong khi đó, giá nhân công thuê thu hoạch tăng cao làm người trồng cà phê trong niên vụ này giỏi lắm là hòa vốn còn không thì lỗ nặng.
Cà phê nhân “rớt giá”, công thu hoạch tăng cao người sản xuất điêu đứng. Ảnh minh họa: Phạm Cường-TTXVN

Hiện nay, giá cà phê nhân ở Đắk Lắk nói riêng, Tây Nguyên nói chung đang “rớt giá” xuống chỉ còn từ 35.200 đến 35.800 đồng/kg, giảm trên 1.000 đồng/kg so với đầu vụ thu hoạch và giá cà phê quả tươi cũng giảm xuống chỉ còn 6.800 - 7.200 đồng/kg.

Khảo sát ngay tại Đắk Lắk, vùng trọng điểm cà phê của cả nước giá cà phê nhân giảm xuống chỉ còn 35.800 đồng/kg. Trong khi đó, giá thuê nhân công không những tăng cao (từ 180.000 - 220.000 đồng/lao động/ngày, tăng từ 30.000 - 50.000 đồng so với năm 2016).

Giá nhân công tăng như vậy nhưng cũng rất khó tìm người để thuê thu hoạch cà phê. Còn thuê lao động tính theo sản phẩm từ 100.000 - 130.000 đồng/tạ cà phê quả tươi; ngoài ra lao động phải được bố trí ăn, ở cùng với gia đình.

Do vậy, tổng chi phí trên một nhân công dao động từ 5 - 7 triệu đồng/ tháng/người nên càng làm cho các nông hộ sản xuất kinh doanh cà phê thêm điêu đứng.

Gia đình anh Y Miêng Niê ở thị trấn Ea H’Leo (huyện Ea H’Leo) cho biết, gia đình có gần 6 ha cà phê nhưng năm nay mưa kéo dài làm cà phê chín muộn. Những năm trước đây, thường thuê 8 lao động từ Bình Định lên để cùng với gia đình tiến hành thu hoạch cà phê.

Tuy nhiên, năm nay, mặc dù nhân công tăng cao (220.000 đồng/lao động/ngày và còn phải chi cả tiền ăn trưa) nhưng cũng chỉ mới thuê được 2 lao động để cùng với gia đình mới thu hoạch được gần 50% diện tích, nên cà phê chín rụng đầy gốc.

Còn gia đình anh Nguyễn Văn Long, xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) có 3,5 ha cà phê kinh doanh cho thu hoạch trong niên vụ này thì than thở, giá cà phê nhân giảm nhiều quá trong khi đó, giá nhân công thuê thu hoạch tăng cao làm người trồng cà phê trong niên vụ này giỏi lắm là hòa vốn còn không thì lỗ nặng.

Theo tính toán của các nông hộ sản xuất kinh doanh cà phê, để thu hoạch 1 ha cà phê cần khoảng 60 công tương đương từ 12 - 13 triệu đồng trở lên cộng với đầu tư phân bón, xăng dầu, công tưới nước…với giá cà phê nhân như hiện nay thì các nông hộ giỏi lắm là lấy công nhà làm lãi còn không lỗ nặng…

Hiện nay, do giá nhân công thuê thu hoạch tăng cao nên nhiều vùng đã tổ chức vần công, đổi công, hoặc liên kết từng khu vực, các gia đình liền kề có sản xuất cà phê để tổ chức thu hái ở những vườn cà phê có tỷ lệ quả chín nhiều trước…Các nông hộ còn huy động họ hàng, người quen thân ở quê vào để tập trung thu hái nhằm giảm bớt chi phí đầu tư….

Đắk Lắk hiện có 202.476 ha cà phê, trong đó có trên 192.000 ha cà phê kinh doanh cho thu hoạch, với sản lượng ước đạt trên 450.000 tấn cà phê nhân. Đến nay, các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê cũng đã thu hoạch được trên 65% diên tích./.

>>> Những cách thưởng thức cà phê đặc sắc của người Việt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục