BT Group có thể thiệt hại 650 triệu USD sau quyết định của Anh với Huawei

19:04' - 30/01/2020
BNEWS Tập đoàn viễn thông hàng đầu của Anh - BT Group có thể thiệt hại khoảng 500 triệu bảng (650 triệu USD) sau khi chính phủ nước này quyết định hạn chế Tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc).
Một cửa hàng của Huawei ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Tập đoàn viễn thông hàng đầu của Anh - BT Group có thể thiệt hại khoảng 500 triệu bảng (650 triệu USD) sau khi chính phủ nước này quyết định hạn chế Tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) tham gia phát triển thế hệ mạng di động thứ 5 (5G), đặc biệt trong lĩnh vực an ninh tại quốc gia này.

Thông báo của BT đưa ra ngày 30/1 nêu rõ khoản chi phí sẽ trải đều trong 5 năm khi tập đoàn này phải điều chỉnh các kế hoạch triển khai mạng 5G sau khi London ra quyết định kể trên.

Giám đốc điều hành của BT Philip Jansen cho biết công ty đang xem xét hướng dẫn chi tiết để xác định tác động đầy đủ của quyết định mới với các kế hoạch của tập đoàn này và trong thời điểm hiện tại tổng thiệt hại được ước tính khoảng 500 triệu bảng trong 5 năm tới.

BT cũng lo ngại động thái mới của London đồng nghĩa với việc tập đoàn sẽ phải thay đổi chính mạng lưới viễn thông của tập đoàn này. Tuy nhiên, công ty hoan nghênh quyết định mới của chính phủ, được đưa ra hôm 28/1, đồng thời nhấn mạnh ưu tiên đảm bảo an ninh cho mạng lưới 5G của quốc gia này.

Anh quyết định loại Huawei ra khỏi các phân đoạn chính của mạng lưới 5G và hạn chế thị phần mà Huawei được phép sở hữu ở mức 35%.

Tuy nhiên, việc Chính phủ Anh quyết định chỉ hạn chế Huawei tham gia triển khai mạng lưới 5G mà không cấm hoàn toàn lại làm "mất lòng" đối tác lớn của Anh là Mỹ.

Washington đã cấm Huawei tham gia triển khai mạng lưới 5G vì lo ngại nguy cơ an ninh từ công ty của Trung Quốc.

Huawei được biết đến là nhà cung cấp mạng 5G tiên tiến nhất phục vụ truyền tải dữ liệu cực nhanh, nền tảng của các công nghệ thế hệ mới như công nghệ tự lái và robot nhà máy điều khiển từ xa. Không giống Mỹ, Anh đã sử dụng các công nghệ của Huawei trong suốt 15 năm qua.

Theo các chuyên gia phân tích, nếu Chính phủ Anh cấm Huawei tham gia triển khai mạng 5G tại quốc gia này, một số lượng lớn cơ sở vật chất đã gây dựng sẽ bị loại bỏ với chi phí khổng lồ và khiến kế hoạch triển khai 5G bị trì hoãn trong nhiều năm.

Hiện nhà cung cấp cơ sở hạ tầng cho dịch vụ này tại Anh còn có Nokia và Ericsson. Một số nhà mạng điện thoại di động tại Anh như EE và Vodafone, hiện đã cung cấp dịch vụ 5G ở các thành phố như London và Birmingham./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục