Brexit có thể làm hao hụt đà tăng trưởng của kinh tế Đức

06:44' - 27/10/2016
BNEWS Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế IW Cologne (Đức), tác động của sự kiện Brexit có thể khiến tốc độ tăng trưởng của kinh tế Đức giảm 0,25 điểm phần trăm trong năm tới.
Brexit có thể làm hao hụt đà tăng trưởng của kinh tế Đức. Ảnh: EPA

Nghiên cứu này ước tính lĩnh vực xuất khẩu, động lực chính của kinh tế Đức, sẽ giảm khoảng 9% trong năm 2017, do sự yếu đi của đồng bảng Anh.

Năm ngoái, các công ty Đức đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 89 tỷ euro (97 tỷ USD) sang Anh và đưa “xứ sở sương mù” trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Đức.

Theo các nhà nghiên cứu của viện trên, sự giảm giá của đồng bảng so với đồng euro, cùng với nguy cơ giảm tốc của kinh tế Anh, sẽ làm suy yếu đà tăng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu ngay cả trước khi nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Viện kinh tế Ifo mới đây cho biết lòng tin doanh nghiệp tại Đức đã tăng từ 109,5 điểm trong tháng 9/2016 lên 110,5 điểm trong tháng 10/2016, mức cao nhất kể từ tháng 4/2014.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo chỉ số này có khả năng đảo chiều đi xuống trong thời gian tới.

Chuyên gia Stefan Kipar, thuộc BayernLB bank, nhận định những tác động thực sự từ sự kiện Brexit có thể ảnh hưởng đến lòng tin doanh nghiệp, khi Anh dự kiến khởi động cuộc đàm phán để “ly hôn” EU vào cuối tháng 3/2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục