Brazil triệt phá đường dây buôn người vào Mỹ

08:08' - 01/11/2019
BNEWS Ngày 31/10,Cảnh sát liên bang Brazil và Cơ quan Di trú Mỹ vừa hợp tác bắt giữ 8 đối tượng bị cáo buộc tham gia đường dây buôn người, tổ chức đưa người di cư bất hợp pháp từ Brazil sang Mỹ và rửa tiền.
Lực lượng Cảnh sát liên bang Brazil đang tuần tra. Ảnh: reuters

Theo thông cáo của Cảnh sát liên bang Brazil, trong số những đối tượng trên, lực lượng chức năng cũng bắt được kẻ đứng đầu là Saifullh Manun, đối tượng mang quốc tịch Bangladesh và sống tại bang Sao Paulo.

Cảnh sát Brazil và Mỹ đã hợp tác điều tra đường dây buôn người từ tháng 5/2018 đến nay, phát hiện băng nhóm tội phạm đã cung cấp nơi ẩn náu và làm giấy tờ giả cho người di cư bất hợp pháp từ khu vực Nam Á, đặc biệt Afghanistan, Bangladesh, Ấn Độ, Nepal và Pakistan tới Brazil để sau đó nhập cư bất hợp pháp sang Mỹ.

Những người di cư nhận giấy tờ giả sẽ vào Brazil bằng đường hàng không thông qua sân bay quốc tế Guarulhos ở Sao Paulo và đi tới thủ phủ Rio Branco của bang biên giới Acre với Peru.

Trong khi chờ được chuyển tới Sao Paulo, các di dân này phải sống ẩn dật, bị đối xử ngược đãi cả về thể chất lẫn tâm lý.

Giới chức Brazil cho biết trước khi tới điểm cuối cùng là Mỹ, người di cư sẽ đi bằng đường bộ theo trình tự qua Peru, Ecuador, Colombia, Panama, Costa Rica, Honduras, Nicaragua, El Salvador, Guatemala và Mexico.

Nhóm buôn người bị bắt tại Sao Paulo đã điều hành và kiểm soát toàn bộ tuyến đường thông qua việc liên hệ với những đối tượng khác tại các nước.

Băng nhóm này từng đứng đằng sau vụ nhập cư bất hợp pháp của 8 công dân Bangladesh, bị tổ chức buôn ma túy tại Mexico bắt cóc hồi tháng 6 năm ngoái.

Theo số liệu thống kê, tổ chức tội phạm trên huy động được hơn 10 triệu USD tại Brazil trong giai đoạn 2014-2019 và thực hiện hoạt động rửa tiền tại 20 quốc gia châu Mỹ.

Trước các hành vi phạm tội, cảnh sát Brazil đã đưa ra 8 lệnh bắt giữ, khám xét và phong tỏa 42 tài khoản ngân hàng được nhóm dùng để thực hiện hành vi buôn người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục