Brazil gia hạn thêm 1 năm miễn thuế nhập khẩu ethanol

10:44' - 03/09/2019
BNEWS Brazil vừa gia hạn và tăng hạn ngạch nhập khẩu ethanol miễn thuế, song thời hạn chỉ kéo dài một năm thay vì hai năm như hạn ngạch cũ, vốn đã hết hạn hôm 31/8.

Chính phủ Brazil cho biết hạn ngạch nhập khẩu ethanol miễn thuế mới sẽ tăng lên 750 triệu lít/năm, so với mức hạn ngạch cũ 600 triệu lít/năm.

Lượng ethanol nhập khẩu vượt quá mức hạn ngạch này sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu 20%.
Tập đoàn mía đường Unica của Brazil đã ca ngợi quyết định trên, coi đây là một bước tiến hướng tới việc mở cửa thị trường, đặc biệt trong bối cảnh Brazil đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do rộng lớn với Mỹ. 

Unica từng nói rằng tập đoàn này chỉ đồng ý gia hạn ngạch ethanol nếu Brazil áp dụng hạn ngạch miễn thuế tương tự đối với đường.

Tại Brazil, ethanol được sản xuất chủ yếu từ cây mía, trong khi ở Mỹ ethanol được sản xuất chủ yếu từ ngô.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ethanol của Mỹ đã chỉ trích quyết định trên. Hiệp hội Nhiên liệu tái tạo Mỹ cho hay quyết định của Brazil về việc duy trì rào cản thương mại đối với ethanol của Mỹ là đáng thất vọng.

Việc gia tăng hạn ngạch này không giúp giảm sức ép đối với người tiêu dùng Brazil, đồng thời lưu ý rằng Mỹ không đánh thuế ethanol nhập khẩu của Brazil.
Theo Cơ quan quản lý dầu và nhiên liệu ANP của Brazil, trong năm 2018, Brazil đã nhập khẩu 1,7 tỷ lít ethanol, vượt qua hạn ngạch trong năm đó.

Lượng nhập khẩu trong thời gian từ tháng 1-7/2019 đã ở mức 991 triệu lít, vượt xa mức hạn ngạch được miễn thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục