BoK lo ngại đà tăng trưởng chậm của kinh tế Hàn Quốc

16:28' - 17/09/2019
BNEWS Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đã công bố biên bản cuộc họp ủy ban chính sách tiền tệ của ngân hàng, trong đó bày tỏ lo ngại về đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế quốc gia.
Một khu chợ ẩm thực ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 17/9 công bố biên bản cuộc họp ủy ban chính sách tiền tệ của ngân hàng, diễn ra ngày 30/8, trong đó một số thành viên bày tỏ lo ngại về đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế quốc gia. 

Đây có thể được xem là dấu hiệu cho thấy khả năng BoK sắp tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Tại phiên họp thảo luận về lãi suất vừa qua, ủy ban gồm 7 thành viên nói trên đã bỏ phiếu thông qua việc "đóng băng" mức lãi suất 1,5%, với tỷ lệ ủng hộ là 5/2.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, một thành viên ủy ban đã kêu gọi lập tức cắt giảm lãi suất nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Quan chức này lập luận rằng "các điều kiện trong và ngoài nước đang ngày càng xấu đi kể từ cuộc họp bàn về  lãi suất (hồi tháng 7).

Các nguy cơ đối với nền kinh tế tiếp tục gia tăng, không chỉ là tranh cãi thương mại Mỹ - Trung và căng thẳng thương mại Nhật - Hàn đều đang ngày một nghiêm trọng, mà còn xuất hiện nhiều lo ngại về nền kinh tế Mỹ".

Một thành viên khác của ủy ban trên, cũng ủng hộ cắt giảm lãi suất, nhấn mạnh rằng các điều kiện kinh tế đang xấu đi với diễn biến nhanh hơn dự báo trong cuộc họp tháng 7.

"Sự sụt giảm của xuất khẩu dường như đang ngày một lớn khi các điều kiện kinh tế toàn cầu tiếp tục xuống cấp trong thời gian dài hơn dự kiến".

Theo số liệu thống kê, xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 9 tháng liên tiếp kể từ tháng 12/2018, xuống còn 13,6%/năm trong tháng 8.

Quan chức trên cho biết: "Sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể là không tránh khỏi bởi thương mại và đầu tư giảm.

Trong các điều kiện này, chính sách thuế và tiền tệ sẽ phải trở thành phương thức giúp giảm thiểu tác động tiêu cự từ các cú sốc bên ngoài".

Cuộc họp tháng 8 diễn ra một tháng sau khi BoK giảm dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế quốc gia từ mức 2,5% hồi tháng 4 xuống 2,2%.

Một số thành viên bày tỏ lo ngại rằng Hàn Quốc có thể thậm chí không đạt mức tăng trưởng 2,2%.

Theo kế hoạch, ủy ban trên sẽ nhóm họp vào ngày 16/10 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục