BOK cảnh giác trước tác động từ căng thẳng với Nhật Bản

19:08' - 02/08/2019
BNEWS Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) ngày 2/8 cho biết sẽ cảnh giác trước bất kỳ biến động nào trên thị trường tài chính trong nước, do những tác động từ căng thẳng thương mại leo thang với Nhật Bản.
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) ở Soul. Ảnh: reuters

Trong thông báo công bố sau cuộc họp khẩn cùng ngày thảo luận về cách giảm thiểu rủi ro từ việc Nhật Bản mở rộng các hạn chế xuất khẩu, BOK cho rằng những biến động trên thị trường tài chính và ngoại hối của Hàn Quốc có thể tăng lên tùy thuộc vào cách thức Tokyo thực thi các biện pháp kiềm chế.

Thống đốc BoK Lee Ju-yeol cũng đã lên tiếng kêu gọi thúc đẩy các nỗ lực nhằm ổn định thị trường, trong khi ngân hàng trung ương này giám sát chặt chẽ tác động của những lệnh hạn chế xuất khẩu đối với nền kinh tế Hàn Quốc.

Cũng trong phiên giao dịch ngày 2/8, đồng won đã khép phiên sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 9/1/2017 là 1.198,0 won đối 1 USD, lùi 9,50 won so với phiên trước đó.

Song BoK cho rằng sự lao dốc này chỉ là nhất thời và một phần do tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế nhập khẩu 10% đối với lượng hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc kể từ tháng Chín tới.

Tình hình căng thẳng thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đang nóng lên khi Chính phủ Nhật Bản ngày 2/8 chính thức quyết định đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách đối tác được hưởng quy chế thương mại ưu đãi, còn gọi là White Countries (Danh sách trắng).

Việc đưa Hàn Quốc ra khỏi Danh sách trắng đồng nghĩa sẽ phát sinh thêm các thủ tục kiểm tra đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Nhật Bản sang Hàn Quốc như hóa chất, dược phẩm, linh kiện điện tử, máy móc..., những mặt hàng mà Hàn Quốc rất cần.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) sẽ đưa ra các yêu cầu kiểm tra dựa trên những phán đoán liên quan tới các vấn đề như an ninh và dự kiến việc cấp phép sẽ mất tới 90 ngày.

Ngoài việc kiểm soát từ METI, Bộ Tài chính Nhật Bản cũng thông báo sẽ kiểm tra về mặt thuế quan, dù đã được METI cấp phép.

Ngay sau đó vài tiếng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết nước này sẽ loại Nhật Bản ra khỏi "Danh sách Trắng" các đối tác thương mại đáng tin cậy - tương tự như những gì Nhật Bản đã làm trước đó.

Phát biểu với báo giới, ông Hong Nam-ki nêu rõ Hàn Quốc phản đối mạnh mẽ và rất lấy làm tiếc về quyết định của Nhật Bản, đồng thời kêu gọi Tokyo ngay lập tức rút lại các biện pháp thương mại này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục