Boeing và FAA đánh giá nhầm lẫn về cách ứng phó của phi công với những cảnh báo

12:48' - 27/09/2019
BNEWS Boeing và FAA đã có sự đánh giá nhầm lẫn về cách thức các phi công cần phải ứng phó với những cảnh báo và tín hiệu báo nguy phức tạp trong quá trình điều khiển máy bay 737 MAX mà họ gặp phải.
Máy bay Boeing 737 Max 8 của Hãng hàng không Garuda tại sân bay quốc tế Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ủy ban An toàn vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) ngày 26/9 công bố báo cáo cho biết Boeing và Cơ quan hàng không dân dụng liên bang (FAA) đã có sự đánh giá nhầm lẫn về cách thức các phi công cần phải ứng phó với những cảnh báo và tín hiệu báo nguy phức tạp trong quá trình điều khiển máy bay 737 MAX mà họ gặp phải.

Chủ tịch NTSB, Robert Sumwalt nêu rõ trong hai vụ tai nạn vừa qua liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) và Ethiopian Airlines (Ethiopia), cơ quan này phát hiện các phi công đã không ứng phó theo cách mà Boeing và FAA cho rằng họ sẽ làm thế.

Cụ thể, trong trường hợp xuất hiện đèn tín hiệu cảnh báo cùng lúc với những báo nguy khác, cách ứng phó thực tế của các phi công có sự khác biệt so với những hướng dẫn trước đó được Boeing khuyến cáo dựa trên thiết kế của máy bay cũng như hướng dẫn của FAA khi cấp chứng nhận đăng kiểm cho loại máy bay này.

Báo cáo của NTSB chỉ rõ rằng quá nhiều cảnh báo và chỉ dẫn trong buồng lái có thể làm tăng khối lượng công việc của phi công và cũng có thể gây khó khăn hơn cho việc xác định các thao tác mà phi công nên thực hiện.

NTSB khuyến cáo FAA xem xét lại thiết kế của máy bay và nội dung đào tạo phi công căn cứ trên cách ứng phó thực tế của phi công trong quá trình điều khiển loại máy bay này và đảm bảo việc cung cấp thông tin hướng dẫn rõ ràng hợp hỗ trợ phi công cải thiện cách thức ứng phó trong tình huống khẩn cấp.

Phản ứng trước báo cáo trên, người phát ngôn FAA khẳng định cơ quan này sẽ xem xét thận trọng những khuyến cáo nêu trên, đồng thời cam kết chú trọng các tiêu chuẩn an toàn trước khi cấp bay trở lại cho máy bay Boeing 737 MAX.

Trong khi đó, Boeing cho biết hãng sẽ cân nhắc khuyến nghị của NTSB, đồng thời bày tỏ mong muốn hãng sẽ được FAA cấp phép cho máy bay 737 MAX hoạt động trở lại trong quý IV năm nay. Người phát ngôn của Boeing khẳng định an toàn là giá trị cốt lõi đối với toàn bộ cán bộ, nhân viên của hãng.

Báo cáo được công bố sau 6 tháng, máy bay 737 MAX vẫn bị "đắp chiếu" tại hầu hết các sân bay do lệnh cấm bay từ các chính phủ và nhiều hãng hàng không do lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến 2 vụ tai nạn máy bay nói trên khiến 346 người thiệt mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục