Boeing cung cấp loạt tài liệu mới về máy bay 737 MAX

15:39' - 25/12/2019
BNEWS Các quan chức Mỹ ngày 24/12 xác nhận nhà sản xuất máy bay Boeing mới đây đã cung cấp một loạt các tài liệu mới về máy bay 737 MAX cho các nhà quản lý và điều tra của Quốc hội Mỹ.
Máy bay Boeing 737 MAX tại triển lãm hàng không và không gian quốc tế Paris ở Bourget, Pháp. Ảnh: THX/TTXVN

Tuy nhiên, những thông tin ban đầu cho thấy số tài liệu này đưa ra một “bức tranh rất đáng lo ngại" về triển vọng của Boeing và 737 MAX.

Việc nộp tài liệu diễn ra ngay trước Giáng Sinh, khi nhiều quan chức đang trong kỳ nghỉ. Các trợ lý cho biết Boeing đã gửi các tài liệu "vào buổi tối muộn" ngày thứ Hai (23/12) tới các nhân viên Quốc hội đang phụ trách điều tra các vấn đề của 737 MAX - mẫu máy bay đã bị cấm bay kể từ tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn làm 346 người thiệt mạng.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng xác nhận Boeing đã gửi những tài liệu có vẻ cùng loại với bản nộp lên Quốc hội Mỹ hôm 23/12, vài giờ sau khi ông Dennis Muilenburg thôi giữ chức Giám đốc điều hành (CEO) của Boeing giữa lúc cách xử lý khủng hoảng của ông đang hứng chịu nhiều chỉ trích.

Phát ngôn viên của Boeing cho biết họ "chủ động" liên lạc với FAA và Quốc hội Mỹ như một phần trong cam kết của hãng về tính minh bạch.

Các trợ lý của Ủy ban Giao thông vận tải Hạ viện từ chối công bố cụ thể các tài liệu mới nhất, mà chỉ cho biết các nhân viên ủy ban vẫn đang xem xét chúng. Tuy nhiên, một trợ lý nói rằng các tài liệu dường như cho thấy “một bức tranh rất đáng lo ngại” về cả hai mối quan tâm của nhân viên Boeing.

Một bên, có những người tỏ ra lo lắng về cam kết an toàn của hãng, một bên khác là những người muốn nỗ lực đảm bảo kế hoạch sản xuất của Boeing không bị gián đoạn bởi các nhà quản lý hoặc vì nguyên do khác.

Những tiết lộ mới nhất cho thấy rõ rằng dù đã có sự thay đổi trong nhân sự lãnh đạo, Boeing sẽ tiếp tục phải đối mặt với các cuộc điều tra vào năm 2020 về những động thái đã dẫn đến các vụ tai nạn. Beoing vẫn đang cố gắng xin cấp phép cho mẫu 737 MAX được bay trở lại, đồng thời khôi phục danh tiếng đã bị tổn hại nặng nề.

Trong khi đó, việc thay đổi vị trí CEO tại Boeing đã không thu hút được nhiều phản ứng của thị trường Phố Wall trong phiên ngày 24/12, dù đây cũng là một tin được theo sát chỉ vài ngày sau khi Boeing thông báo ngừng sản xuất mẫu 737 MAX và một ngày sau khi hứng chịu thất bại trong dự án cao cấp của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch cho biết họ có “những dự cảm trái chiều” về việc tân CEO Calhoun đã có thời gian dài làm việc trong Hội đồng quản trị của Boeing.

Trong bình luận, ngân hàng này cho biết việc bổ nhiệm một người đã gắn bó với Boeing trong 10 năm có thể báo hiệu hãng này vẫn giữ nguyên cách tiếp cận, thay vì tìm kiếm một người mới từ bên ngoài có thể sẽ giúp đưa ra nhiều thay đổi về cả tiến trình và văn hóa tại Boeing.

Ngân hàng JPMorgan Chase cho biết cựu CEO Muilenburg đã rất “chật vật” khi đóng vai trò là tiếng nói công khai cho Boeing, giữa lúc hãng này phải đối phó với những thảm kịch và những câu hỏi từ các nhà quản lý lẫn khách hàng.

Trong bài phân tích, JPMorgan nói rằng họ hy vọng ông Calhoun sẽ làm tốt hơn người tiền nhiệm trong cả hai hoạt động trên. Nhưng ngân hàng cũng lưu ý những thất bại của Boeing liên quan tới mẫu 737 MAX và ông Calhoun cần sớm thể hiện rằng ông sẽ có hướng hành động khác.

Đặc biệt là khi ông Calhoun đã là một quản lý cấp cao từ năm 2009 và do đó cũng có một phần trách nhiệm trong tình cảnh hiện thời của Boeing, dù khi đó ông chỉ đóng vai trò giám sát./.

Xem thêm:

>>Boeing bị chỉ trích về phản ứng với vấn đề an toàn của máy bay 737 MAX

>>Chỉ số Dow Jones liên tiếp lập kỷ lục nhờ cổ phiếu Boeing

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục