BoE nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Anh

20:41' - 02/05/2019
BNEWS Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 2/5 đã nâng dự báo tăng trưởng nền kinh tế “xứ sở sương mù” từ mức 1,2% trước đó lên 1,5%.
Đồng bảng Anh. Ảnh: AFP/TTXVN 

Kết thúc cuộc họp chính sách ngày 2/5, BoE nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Anh từ 1,2% - mức thấp trong một thập niên được dự báo hồi tháng Hai - lên 1,5%.

Bất ổn liên quan tới việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, đã dẫn tới sự sụt giảm trong đầu tư doanh nghiệp, nhưng lại khuyến khích doanh nghiệp tăng cường dự trữ hàng hóa. Chi tiêu hộ gia đình tại Anh khá mạnh bất chấp việc thị trường nhà ở vẫn ảm đạm.

BoE dự đoán nền kinh tế Anh tăng trưởng 1,6% trong năm 2020, nhỉnh hơn dự báo được đưa ra trước đó là 1,5%. Kinh tế Anh ước tăng 0,5% trong quý I/2019. Các nhà hoạch định chính sách của BoE giữ vững quan điểm cần thắt chặt chính sách trong tương lai.

Nhận định về quyết sách lãi suất của BoE, nhà phân tích thị trường Naeem Aslam thuộc TF Global Markets (UK) Ltd tại London cho rằng BoE đã đưa ra thông điệp rõ ràng rằng ngân hàng này cũng muốn kiên nhẫn và đánh giá mọi yếu tố kỹ càng hơn trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào về việc tăng lãi suất.

Việc Brexit được gia hạn đến ngày 31/10 đã phần nào giảm bớt các mối nguy tức thì về việc Anh rời khỏi “mái nhà chung châu Âu” mà không đạt một thỏa thuận nào vốn gây áp lực lên BoE tại cuộc họp chính sách tháng Ba, song lại kéo dài một giai đoạn bất ổn kinh tế.

Phát biểu trước các nghị sỹ tại Hạ viện ngày 1/5, Thủ tướng Anh Theresa May gửi đi tín hiệu với mong muốn Công đảng đối lập ủng hộ đề xuất về liên minh thuế quan mới.

Bà đánh giá mục đích đề xuất của bà và yêu cầu của Công đảng đối với vấn đề này là giống nhau, chỉ khác nhau về cách diễn đạt.

Cùng ngày, Anh quyết định hủy các hợp đồng vận tải bằng phà, vốn được dùng để đảm bảo duy trì nguồn cung các sản phẩm quan trọng trong trường hợp xảy ra Brexit không thỏa thuận.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục