Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Phối hợp còn lỏng lẻo trong bảo vệ an toàn nguồn nước

21:05' - 22/10/2019
BNEWS Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, vẫn còn sự lỏng lẻo trong phối hợp giữa cơ quan Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp tư nhân để bảo vệ an toàn nguồn nước.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thảo luận ở tổ chiều 22/10. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN  

Liên quan đến vụ việc nguồn nước sông Đà bị đổ dầu thải gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng loạt hộ dân Hà Nội, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, chiều 22/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, đây là vi phạm hết sức nghiêm trọng, nhất là khi các đối tượng đã đổ chất thải vào môi trường nước sinh hoạt, cần phải xử lý nghiêm khắc.
Bộ trưởng nhấn mạnh rằng sự việc này một lần nữa cho thấy cơ quan chức năng chưa chủ động ban hành những cơ chế chính sách, quy phạm liên quan đến việc bảo vệ nguồn nước. Mặt khác, việc thực thi chính sách pháp luật của doanh nghiệp còn chưa nghiêm.
Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng lưu ý việc chuyển từ mô hình quản lý Nhà nước đảm bảo nguồn nước sạch sang tư nhân bên cạnh những mặt tích cực, thì vẫn còn sự lỏng lẻo trong việc phối hợp giữa cơ quan Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp tư nhân trong vấn đề bảo vệ an toàn nguồn nước.
Theo người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường, nói rộng ra về an ninh nguồn nước, chúng ta phải kiểm soát được số lượng, chất lượng và nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt, công nghiệp, nông nghiệp…; phải cân đối được các nhu cầu đó, bởi không thể phát triển khi nguồn nước không đủ.
Trước câu hỏi nếu các đối tượng đổ trộm không phải là dầu thải mà chất độc gì khác thì sao? Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng: “Nếu chúng ta đã để tình trạng quản lý lỏng lẻo và trách nhiệm của nhà cung cấp nước kém ý thức thì hoàn toàn có nhiều kịch bản có thể xảy ra.

Chúng ta không loại trừ một kịch bản nào cả và từ sự cố này chúng ta có thể thấy công tác kiểm soát an ninh nguồn nước là vấn đề lớn”. 

Vậy chế tài xử lý trong những trường hợp này, Bộ trưởng cho rằng, các cơ quan pháp luật đang thực hiện.

"Chúng ta có đầy đủ các quy định của pháp luật để xử lý họ. Với doanh nghiệp đưa ra sản phẩm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, ở đây là kinh doanh và cung cấp nước thì người dân có thể căn cứ vào hợp đồng để khởi kiện" - Bộ trưởng nói.
Nhưng trước mắt, Bộ trưởng cho rằng những người tham gia đổ dầu và cung cấp nước bẩn thì theo quy định pháp luật phải xử lý hết sức nghiêm khắc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục