Bộ trưởng Tài chính Mỹ lạc quan về triển vọng đàm phán thương mại với Trung Quốc

11:39' - 24/09/2019
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh thông tin Trung Quốc mua thêm nông sản của Mỹ là "tin tốt".
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền hình Fox Business Network ngày 23/9, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh thông tin Trung Quốc mua thêm nông sản của Mỹ là "tin tốt", đồng thời cho rằng việc phái đoàn Trung Quốc hủy chuyến thăm tới các vùng nông nghiệp của Mỹ không quá quan trọng.
Phát biểu trên của ông Mnuchin được đưa ra sau khi các nhà giao dịch ngũ cốc ở Chicago cho biết các nhà nhập khẩu Trung Quốc ngày 23/9 đã đặt mua khoảng 10 tàu chở đầy đậu tương Mỹ (tương đương khoảng 600.000 tấn).

Số đậu tương này sẽ được vận chuyển từ các cảng Tây Bắc Thái Bình Dương sang Trung Quốc từ tháng 10 đến tháng 12 tới.
Trả lời Fox Business Network, ông Mnuchin nhấn mạnh đây là một dấu hiệu cho thấy “cử chỉ thiện ý” của Trung Quốc.
Đề cập đến việc phái đoàn Trung Quốc bất ngờ hủy chuyến thăm tới một số bang nông nghiệp của Mỹ, ông Mnuchin nói thời điểm của chuyến đi chưa thực sự “hoàn hảo”, vì vậy chuyến thăm sẽ được lùi lại sau các cuộc đàm phán thương mại song phương.
Ông Mnuchin cho biết thêm ông cùng với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ gặp lại Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He tại các cuộc đàm phán cấp cao dự kiến được tổ chức sau hai tuần nữa, thay vì trong tuần tới.
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang từ tháng 7/2018. Hai nước liên tiếp bổ sung các mức thuế đánh vào hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau.

Mới đây nhất, chính quyền Trump áp thuế 15% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 125 tỷ USD, bao gồm loa thông minh, tai nghe bluetooth và nhiều loại giày dép.

Về phần mình, Bắc Kinh áp các mức thuế bổ sung 5% và 10% đối với 1.717 mặt hàng của Mỹ. Trung Quốc cũng áp thuế 5% đối với dầu thô nhập từ Mỹ.
Tuy nhiên, sau thông báo ngày 11/9 của Tổng thống Trump hoãn thực hiện kế hoạch tăng thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc cho đến ngày 15/10, Trung Quốc ngày 12/9 cũng thông báo đang tiến hành tham vấn về khả năng mua nông sản của Mỹ, gồm các loại thịt lợn và đậu nành.
Các động thái của Trung Quốc và Mỹ cho thấy hai bên đang nỗ lực tạo không khí hòa hoãn, thúc đẩy đàm phán để sớm giải quyết tranh chấp thương mại vốn đang gây tổn hại cho hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như đe dọa triển vọng tăng trưởng toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục