Bộ trưởng Mỹ lạc quan vào vòng đàm phán mới với Trung Quốc

11:27' - 13/02/2019
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 13/2 nói rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán thương mại tại Trung Quốc trong tuần này sẽ “có kết quả.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 13/2 nói rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán thương mại tại Trung Quốc trong tuần này sẽ “có kết quả”, trong bối cảnh hai nước đang cố gắng tìm kiếm một thỏa thuận để giải quyết những tranh chấp thuế quan song phương.

Hiện ngoài ông Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng đã đến Trung Quốc để chuẩn bị cho cuộc đàm phán diễn ra vào ngày 14-15/2 tại Bắc Kinh.

Phía Trung Quốc sẽ do do Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Thống đốc Ngân hàng trung ương Dịch Cương làm trưởng đoàn.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rob Portman cho biết ông mới đây đã thảo luận về vấn đề đàm phán Mỹ - Trung với Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và ông cảm thấy các cuộc đàm phán "mang tính xây dựng và nghiêm túc".

Thượng nghị sĩ Portman cho rằng các bên đã đạt được tiến bộ và hy vọng đàm phán đạt được tiến triển đủ nhiều để ít nhất cũng lùi được thời hạn áp thuế bổ sung sau ngày 1/3.

Ông Portman nói thêm rằng chính quyền của Tổng thống Trump hiện đang chú tâm vào những cải cách cơ cấu và ít có khả năng ông Trump chú trọng tới một thỏa thuận mà tập trung chủ yếu vào việc yêu cầu Trung Quốc mua thêm hàng hóa của Mỹ.

Bà Erin Enni, Phó Chủ tịch cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung Quốc, cho rằng hai nước có thể phải cần thêm thời gian để đạt được một thỏa thuận mà sẽ cần một cuộc họp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để hoàn tất. Bà cho rằng hiện cả hai bên đều có mong muốn rất lớn là đạt được một thỏa thuận về vấn đề thương mại.

Một diễn biến đáng chú ý khác là Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/2 cho hay nếu Bắc Kinh và Washington tiến gần đến một thỏa thuận có thể thực hiện được, ông có thể lùi đôi chút thời hạn “đình chiến thương mại với Trung Quốc”. Nhưng ông chủ Nhà Trắng cũng bày tỏ nhìn chung ông không thật sự mong muốn làm điều đó.

Nếu hai bên không thể đạt được một thỏa thuận trước ngày 1/3, Mỹ có thể sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa giá trị lên tới 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ áp thuế trả đũa 60 tỷ USD với hàng hóa Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục