Bộ trưởng Bộ GTVT: Có thể điều chỉnh giáo trình thi cử và cấp bằng lái xe

18:45' - 03/01/2019
BNEWS Có thể tăng thời lượng, điều chỉnh giáo trình, tổ chức thi công khai, minh bạch và ai đảm bảo mới cấp bằng....”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Hội nghị Triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam diễn ra chiều 3/1. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam diễn ra chiều 3/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu siết chặt công tác đào tạo, thi cử và cấp bằng lái xe sau hàng loạt các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra thời gian qua, đặc biệt là vụ lái xe container đâm hàng loạt xe máy tại Long An ngày 2/1.

“Có thể tăng thời lượng, điều chỉnh giáo trình, tổ chức thi công khai, minh bạch và ai đảm bảo mới cấp bằng. Với các loại phương tiện nguy hiểm như xe container, xe quá khổ, quá tải thì trình độ lái xe càng phải tốt để người dân yên tâm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đây là loại hình đặc thù nên không chỉ là vấn đề cấp bằng mà phải kiểm tra, rà soát liên tục, nhất là doanh nghiệp phải đánh giá quá trình hoạt động của lái xe.

Vai trò của Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên quan chặt chẽ đến công tác đào tạo, sát hạch , cấp bằng và các đơn vị của Tổng cục phải thực hiện với lương tâm và trách nhiệm của mình.

Có như vậy mới loại trừ được những lái xe khi tham gia giao thông lái ẩu, gây tai nạn cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chiều 3/1. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

“Đưa ra bộ thi lý thuyết 1.000 câu hỏi được không để xem khả năng nắm bắt lý thuyết của lái xe và tại sao không yêu cầu gắt gao về lý thuyết rồi mới đến thực hành?. Thực hành đường dài, sa hình như thực tế và đơn cử làm sa hình như đường đèo, đường xe lửa, ai không đạt cho trượt ngay và tại sao mình không làm?. Nếu mình làm được thì xã hội sẽ đồng thuận, ủng hộ cao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Lấy ví dụ cụ thể về vụ xe container gây tai nạn tại Long An, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, theo camera hành trình, xe tới điểm dừng đèn đỏ không dừng mà còn chạy lách 2 ô tô nên lấn sang làn xe máy.

Trong người tài xế có hơi rượu, ma tuý nên sắp tới có thể tăng cường tuần tra, kiểm soát cũng như giám sát qua thiết bị giám sát hành trình, tài xế không được chạy vượt quá 4 tiếng liên tục, xe đường dài phải có 2 lái xe.

Nhưng quan trọng là doanh nghiệp phải quản lý lái xe và đây mới là "kênh" sát sao nhất.

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại cầu Bến Lức (Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bến Lức, Long An) khiến hàng chục người thương vong. Ảnh: Bùi Giang-TTXVN

Liên quan tới việc có nghiên cứu tách riêng làn xe máy và làn xe ô tô hạng nặng hay không, ông Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ rà soát, đường mật độ giao thông cao sẽ tách làn xe cơ giới và xe hai bánh.

Tuy nhiên với các đường mật độ chật hẹp thì việc tách ra rất khó khăn do ngoài xe ô tô còn xe thô sơ, xe hai bánh...

Báo cáo kết quả công tác năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong năm 2018, bên cạnh làm tốt việc bảo trì hệ thống đường Quốc lộ trong bối cảnh nguồn ngân sách hạn hẹp thì công tác an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng xe cũng được Tổng cục chú trọng.

Để đảm bảo an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo xử lý 322 điểm đen về mất an toàn giao thông; thay thế điều chỉnh 802 cụm biển báo, sửa chữa, bổ sung 161 km hộ lan tôn sóng…

Đồng thời chỉ đạo các Cục quản lý đường bộ khu vực, các đơn vị trực thuộc phối hợp đồng bộ trong công tác kiểm soát tải trọng xe, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của chính quyền địa phương, các đơn vị chủ hàng, chủ phương tiện nên vi phạm xe quá tải đã giảm còn dưới 10%..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục