Bộ trưởng Anh hối thúc EU đàm phán lại thỏa thuận Brexit

11:47' - 09/07/2019
BNEWS Ngày 8/7, Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit Stephen Barclay cảnh báo EU cần đàm phán lại thỏa thuận đã được ký hồi tháng 11/2018 để tránh kịch bản Brexit không thỏa thuận vào cuối tháng 10 tới.
Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh Stephen Barclay (giữa) phát biểu trong một phiên bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit tại Hạ viện ở thủ đô London ngày 12/3/2019. Ảnh: THX/ TTXVN  

Phát biểu trong cuộc họp báo tại London, ông Barclay cho rằng Anh và EU cần xem xét lại thỏa thuận đã đạt được. Việc tránh được kịch bản Brexit không thỏa thuận và tìm một thỏa thuận nhận được sự ủng hộ của Quốc hội Anh là lợi ích của cả hai bên.

Sau hai lần trì hoãn, Bộ trưởng Barclay khẳng định Brexit sẽ diễn ra vào ngày 31/10 tới.

Ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng luôn tuyên bố Anh sẽ ra đi dù có hay không có thỏa thuận vào cuối tháng 10.

Trong khi đó, cả 27 thành viên còn lại của EU đều cho rằng việc gia hạn Brexit mà không có mục đích cụ thể là điều không cần thiết.

Vì vậy, ông Barclay kêu gọi tiếp tục đối thoại vì việc Anh ra đi không thỏa thuận sẽ không chỉ gây rối loạn cho quốc gia này mà hiển nhiên sẽ gây rối loạn trong EU.

Phát biểu trên được đưa ra ngay trước khi Bộ trưởng Brexit Anh bắt đầu các cuộc đàm phán mới với Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier trong ngày 9/7 tại Brussels (Bỉ).  

Hai quan chức đàm phán Brexit Anh và EU đã họp lần gần đây nhất là vào tháng 3 vừa qua. Cuộc họp ngày 9/7 được cho sẽ tập trung vào vấn đề quyền công dân trong trường hợp hai bên chia tay mà không có thỏa thuận.

EU liên tục khẳng định sẽ không mở lại đàm phán thỏa thuận đã ký kết với Thủ tướng Anh Theresa May.

Thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng May ký kết với EU hồi cuối năm 2018 đã bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội Anh, buộc bà May phải xin gia hạn Brexit thêm hai lần từ ngày 29/3 như kế hoạch ban đầu tới ngày 31/10.

Việc không thể tìm kiếm sự ủng hộ với thỏa thuận này cũng buộc Thủ tướng May phải từ chức để nhường đường cho lãnh đạo mới tìm kiếm giải pháp tháo gỡ bế tắc Brexit.

Hiện danh sách ứng cử viên thay thế bà May chỉ còn lại 2 người gồm cựu Ngoại trưởng Boris Johson và Ngoại trưởng Jerremy Hunt.

Kết quả bỏ phiếu của đảng Bảo thủ cầm quyền nhằm tìm ra lãnh đạo mới của nước Anh sẽ chỉ được công bố vào cuối tháng 7 tới.

Việc thủ tướng mới của Anh chỉ còn khoảng 3 tháng để thúc đẩy tiến trình Brexit đã trì trệ suốt 3 năm qua  làm gia tăng nguy cơ Brexit không thỏa thuận hoặc cũng có thể Brexit sẽ không bao giờ xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục