Bộ Thương mại Mỹ sẽ thu hẹp các hạn chế đối với Huawei

16:25' - 18/05/2019
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ sẽ thu hẹp các hạn chế đối với Huawei Technologies của Trung Quốc, nhằm giúp ngăn chặn sự gián đoạn hoạt động của các mạng và thiết bị mạng hiện có.
Biểu tượng Huawei tại một văn phòng của tập đoàn này ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN 

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ ngày 17/5 cho biết Bộ này có thể sớm thu hẹp các hạn chế đối với “đại gia” ngành công nghệ viễn thông Huawei Technologies của Trung Quốc, nhằm giúp ngăn chặn sự gián đoạn hoạt động của các mạng và thiết bị mạng hiện có.
Cụ thể, người phát ngôn cho biết Bộ Thương mại Mỹ có thể cấp giấy phép chung tạm thời cho phép Huawei mua các sản phẩm công nghệ của Mỹ để có thể giúp các khách hàng hiện tại duy trì độ bền cho các mạng viễn thông và thiết bị mua từ tập đoàn này.

Tuy nhiên, Huawei vẫn không được phép mua các bộ phận và linh kiện từ các công ty Mỹ để sản xuất sản phẩm mới.
Người phát ngôn nhấn mạnh giấy phép này sẽ không áp dụng cho các giao dịch mới và sẽ có hiệu lực trong 90 ngày.

Các công ty Mỹ vẫn cần một giấy phép riêng để tiến hành những hợp đồng kinh doanh mới với Huawei, song người phát ngôn cảnh báo giấy phép này sẽ cực kỳ khó được thông qua.
Những người hưởng lợi từ giấy phép tạm thời này có thể bao gồm những nhà cung cấp dịch vụ truy cập Internet và điện thoại di động ở những vùng thưa dân cư như bang Wyoming và miền Đông bang Oregon, vốn đã mua thiết bị mạng từ Huawei trong những năm gần đây.
Trước đó vào ngày 15/5, Tổng Thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố trình trạng khẩn cấp quốc gia, trong đó cấm các công ty của Mỹ mua hoặc sử dụng thiết bị từ các công ty gây ra "rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ”.

Mặc dù Nhà Trắng cho biết sắc lệnh này không nhằm vào công ty hay quốc gia cụ thể nào, song lại được coi là một động thái nhằm vào Huawei, bởi trước đó Chính phủ Mỹ coi tập đoàn này là một “mối đe dọa”.
Ngày 16/5, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm Huawei vào danh sách các thực thể bị cấm làm ăn với các công ty của nước này nếu không có giấy phép. Danh sách bao gồm các công ty được cho là có liên quan đến những hoạt động tổn hại tới an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ.
Việc Chính phủ Mỹ liên tiếp nhắm vào Huawei trong tuần này đã khiến căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục “tăng nhiệt”.

Đặc biệt là sau khi quyết định của Tổng thống Mỹ áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày 10/5, đồng thời Washington đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

Phía Trung Quốc "trả đũa" Mỹ với tuyên bố sẽ áp thuế lên lượng hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD, bắt đầu từ ngày 1/6 tới.
Những diến biến mới này đã khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tiếp tục phải lên tiếng.
Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde ngày 17/5 đã nhắc lại cảnh báo rằng tranh chấp thương mại Mỹ - Trung là một rủi ro đối với triển vọng kinh tế thế giới nếu nó không được giải quyết.
Hồi tháng trước, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2019 từ mức 3,5% xuống còn 3,3%.

Cơ quan này cho hay mức tăng trưởng còn có thể giảm sâu hơn nữa do căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, bên cạnh khả năng nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) một cách không trật tự.
Song, bà Lagarde cũng tỏ ra hy vọng rằng đà tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ phục hồi trở lại vào cuối năm 2019 và năm 2020.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục