Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mạng lưới tài chính lớn của Iran

06:53' - 17/10/2018
BNEWS Ngày 16/10, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt trừng phạt một mạng lưới gồm ít nhất 20 tập đoàn và tổ chức tài chính lớn đã hỗ trợ lực lượng bán quân sự Iran tuyển mộ và huấn luyện trẻ em đầu quân cho IRGC.
Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, quyết định được đưa ra chỉ 2 tuần trước khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tái áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nhất chống Iran, trong đó có ngành công nghiệp dầu mỏ của Tehran. 

Tuyên bố của bộ trên cho biết, mạng lưới Bonyad Taavon Basij cung cấp cơ sở hạ tầng tài chính cho Lực lượng Kháng chiến Basij, đơn vị bán quân sự làm việc cho lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC).

Cả 2 nhóm Basij này đều là mục tiêu của các lệnh trừng phạt mới. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói: "Mạng lưới rộng lớn này cung cấp cơ sở hạ tầng tài chính cho những nỗ lực của Basij để tuyển mộ, huấn luyện và truyền bá tư tưởng cho những binh sĩ nhí bị ép buộc chiến đấu theo mệnh lệnh của IRGC".

Theo Bộ Tài chính Mỹ, được biết, những trừng phạt này nhằm vào các ngân hàng Mellat, Mehr Eqtesad, Sina, Parsian, Công ty Đầu tư Mehr Eqtesad Iran và 5 hãng đầu tư khác.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt còn áp đặt với Công ty Chế tạo máy kéo Iran - nhà sản xuất máy kéo lớn nhất Trung Đông và Công ty Thép Esfahan's Mobarakeh - nhà sản xuất thép lớn nhất khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Mỹ tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Iran kể từ khi mối quan hệ giữa Washington và Tehran xấu đi sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục