Bộ Quốc phòng Mỹ trình Quốc hội dự án hỗ trợ xây bức tường biên giới

11:40' - 19/03/2019
BNEWS Bộ Quốc phòng Mỹ đã trình Quốc hội bản danh sách các dự án trong ngân sách xây dựng quân sự, vốn đang đứng trước nguy cơ bị cắt giảm nhằm hỗ trợ chi trả cho xây dựng bức tường biên giới với Mexico.
Bức tường biên giới Mexico - Mỹ tại Tijuana, miền tây bắc Mexico. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 18/3 thông báo đã trình Quốc hội một bản danh sách các dự án trong ngân sách xây dựng quân sự, vốn đang đứng trước nguy cơ bị cắt giảm nhằm hỗ trợ chi trả cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Bản danh sách dài hơn 20 trang nói trên bao gồm tất cả các dự án không được chi trả tính đến ngày 31/12/2018, bao gồm một nghĩa trang tại Viện Hàn lâm quân sự Mỹ ở New York và một cơ sở chỉ huy và kiểm soát tại Trại Tango ở Hàn Quốc...

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng cho biết các dự án trên có tổng trị giá khoảng 12,9 tỷ USD. Bộ này cũng cho biết có thể sẽ sử dụng 3,6 tỷ USD từ ngân sách xây dựng quân sự trong năm nay nếu cần.

Quốc hội sẽ xem xét danh sách này và quyết định dự án nào sẽ không bị ảnh hưởng nếu ngân sách bị cắt giảm.

Vấn đề trên đã được nhấn mạnh trong một phiên điều trần căng thẳng tại Quốc hội ngày 14/3 vừa qua, khi các thượng nghị sĩ Dân chủ yêu cầu được cung cấp một danh sách các hoạt động quân sự có thể bị ảnh hưởng nếu ngân sách được dùng để chi trả cho việc xây dựng bức tường.

Hồi tháng trước, Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong một nỗ lực nhằm huy động ngân sách liên bang phục vụ xây dựng bức tường biên giới mà không cần Quốc hội chấp thuận.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép chính quyền Tổng thống Trump sử dụng vốn từ ngân sách xây dựng quân sự trong trường hợp cần thiết.

Ông Trump lần đầu tiên phải sử dụng đến quyền phủ quyết trong nhiệm kỳ tổng thống để ngăn chặn một dự luật được lưỡng viện Quốc hội thông qua trước đó nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia về bức tường biên giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục