Bộ Ngoại giao Mỹ "bật đèn xanh" thương vụ bán cho Saudi Arabia 1,1 tỷ USD vũ khí

16:10' - 23/03/2018
BNEWS Ngày 22/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã đồng ý với thương vụ bán tên lửa chống tăng TOW, cũng như phụ tùng cho các loại xe bọc thép chiến đấu, kèm dịch vụ bảo dưỡng cho Saudi Arabia.

Thương vụ kèm theo 3 thỏa thuận riêng biệt với tổng trị giá 1,1 tỷ USD. Cùng ngày, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) đã trình thương vụ này lên Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Thương vụ đề xuất này sẽ hỗ trợ các mục tiêu chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ qua việc cải thiện an ninh của một nước bạn bè và tiếp tục là lực lượng quan trọng đối với sự ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế ở Trung Đông.

Thương vụ tiềm năng này cũng phù hợp với các sáng kiến của Mỹ nhằm cung cấp cho các đối tác chủ chốt trong khu vực các hệ thống vũ khí hiện đại, giúp tăng cường khả năng tác chiến phối hợp với các lực lượng Mỹ và tăng sự ổn định".

Theo thông báo trên, Mỹ sẽ bán cho Saudia Arabia các tên lửa chống tăng TOW 2B (thuộc loại BGM-71F) trị giá 670 triệu USD, kèm gói dịch vụ cung cấp phụ tùng xe tăng và xe bọc thép trị giá 300 triệu USD cho quân đội Saudi Arabia và gói dịch vụ hỗ trợ bảo trì cho đội máy bay trực thăng với chi phí ước tính 106,8 triệu USD.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định việc cung cấp số vũ khí trên sẽ không ảnh hưởng đến sự cân bằng quân sự cơ bản trong khu vực. Nhà thầu chính của thương vụ này là Tập đoàn Raytheon đóng tại Tucson, bang Arizona./.

>>>Nhập khẩu vũ khí vào Trung Đông tăng gấp đôi trong nửa thập kỷ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục