Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định được vai trò trong cải cách và đổi mới thể chế

18:37' - 30/08/2019
BNEWS Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã luôn khẳng định được vai trò tiên phong trong cải cách và đổi mới...
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Chiều 30/8, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có buổi làm việc báo cáo tình hình triển khai nhiệm vụ và kết quả công tác 8 tháng năm 2019 và một số phương hướng triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến dự và có phát biểu chỉ đạo.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những kết quả công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện trong thời gian qua.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, mặc dù, bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, còn nhiều khó khăn thách thức nhưng tình hình kinh tế - xã hội cơ bản diễn biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các ngành, lĩnh vực đều có bước tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Những kết quả này đạt được cũng là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành kế hoạch và đầu tư.

 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Danh Lam - TTXVN

Theo đó, Phó Chủ tịch nước chỉ ra, báo cáo đánh giá về tình hình kinh tế xã hội hàng tháng, hàng quý, hàng năm của ngành kế hoạch và đầu tư ngày càng được cải tiến, được sự quan tâm, thống nhất cao trong hệ thống chính trị; đồng thời, ngày càng đáp ứng được yêu cầu của các bộ, ngành, địa phương…
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch nước lưu ý Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần chú trọng đến vai trò, giám sát, quản lý nguồn vốn đầu tư công cũng như nguồn lực đầu tư nói chung. Bên cạnh đó, là điều phối, phân bổ kế hoạch các chương trình kế hoạch mục tiêu quốc gia cũng như cho các địa phương; đồng thời, tiếp tục công tác xây dựng thể chế.

“Bởi, mỗi văn bản, mỗi quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có tác động rất lớn đến xã hội, doanh nghiệp; trong đó, quan tâm đến thể chế”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch nước cũng lưu ý Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần quan tâm hơn nữa đến mô hình kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác xã… Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tham mưu cho chiến lược phát triển kinh tế tập thể trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến công tác đổi mới sáng tạo, ứng dụng trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Cuối cùng là cần làm tốt vai trò tham mưu và trực tiếp giúp cho Thủ tướng Chính phủ và Tiểu ban Kinh tế xã hội phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII về những gợi ý cho đại biểu, cho cơ sở về triển vọng phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược quan trọng của Đảng và Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã luôn khẳng định được vai trò tiên phong trong cải cách và đổi mới, thể hiện rõ nét sự chuyển biến tích cực và tiến bộ mạnh mẽ trong từng đơn vị, từng cán bộ, công chức, viên chức, từng lĩnh vực công tác, từng nhiệm vụ.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Danh Lam -TTXVN

“Theo đó, Bộ luôn luôn xác định tinh thần là cơ quan tham mưu quan trọng nhất và chất lượng nhất để làm sao đưa ra được những khung khổ thể chế một cách cạnh tranh nhất để đáp ứng yêu cầu tốt nhất nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội chung của đất nước.”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho biết, trong 8 tháng năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã coi công tác tham mưu xây dựng thể chế, pháp luật là một nhiệm vụ chính trị ưu tiên hàng đầu, huy động và tập trung mọi nguồn lực, trí tuệ tập thể, quyết tâm đổi mới, cải cách, dám nghĩ, dám làm, tham mưu hiệu quả cho Chính phủ xây dựng và trình Quốc hội nhiều bộ luật quan trọng,
Trong công tác tham mưu xây dựng pháp luật, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn thể hiện tư duy đổi mới mang tầm chiến lược dài hạn, tư tưởng chính sách thông thoáng nhưng quản lý toàn diện và hiệu quả, phân cấp mạnh mẽ, tập trung tháo gỡ các nút thắt nhằm khơi thông về mặt thể chế, thông qua đó thu hút hiệu quả các nguồn lực phục vụ cho phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế.
Cùng với những đổi mới quan trọng trong công tác tham mưu xây dựng thể chế, pháp luật, đổi mới trong công tác kế hoạch hóa cũng là một nội dung quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cũng đã báo cáo các nội dung về công tác kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển doanh nghiệp; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); hợp tác phát triển, quản lý nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi và nguồn phi chính phủ nước ngoài; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; công tác thống kê; công tác xây dựng Chiến lược và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII và triển khai các nội dung liên quan đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư…

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể và cá nhân của ngành. Ảnh: Danh Lam -TTXVN

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã dự và phát động Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê thi đua thực hiện văn hóa công sở”
Tại Lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, với vị trí, vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, đảm nhiệm và làm tốt nhiều công việc lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước với khối lượng công việc ngày càng nhiều, yêu cầu về tiến độ và chất lượng ngày càng cao. Mặc dù vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn rất quan tâm, tích cực, chủ động thực hiện các hoạt động tuyên truyền, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia các phong trào thi đua của cả nước, trong đó có phong trào “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả”…/.

>>> Gấp rút cải thiện năng suất lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục