Bộ GTVT: Nguồn vốn khó khăn nhưng giải ngân không đảm bảo tiến độ

19:31' - 28/09/2018
BNEWS Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự không hài lòng với kết quả giải ngân vốn của các dự án. “Nguồn vốn khó khăn mà giải ngân không đảm bảo tiến độ là không thể chấp nhận được...."

Tại Hội nghị đánh giá công tác 9 tháng qua, triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2018 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra ngày 28/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội.

“Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, giao thông phát triển đến đâu, kinh tế phát triển theo đến đó. Nếu hình thành mạng lưới giao thông tốt, kết nối các vùng miền, các khu công nghiệp, cảng biển…. sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, 9 tháng vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung cao độ, hoàn thành nhiều công trình dự án lớn; trong đó có các dự án trọng điểm như: cầu Cao Lãnh với vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia, vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Việt Nam.

Hay như tuyến đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với độ dài toàn tuyến gần 140 km đã được chính thức thông xe và đưa vào khai thác hoàn toàn vào dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã hoàn tất việc chuẩn bị, khởi công 15 công trình, dự án.

Các dự án trọng điểm như đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thu phí tự động không dừng... được tập trung chỉ đạo quyết liệt, bám sát tiến độ, kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự không hài lòng với kết quả giải ngân vốn của các dự án. “Nguồn vốn khó khăn mà giải ngân không đảm bảo tiến độ là không thể chấp nhận được. Thủ trưởng các đơn vị giải ngân kém chắc chắn cuối năm không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Điểm mặt các kết quả của Bộ Giao thông Vận tải trong lĩnh vực vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Ngân hàng thế giới (WB) vừa công bố bảng xếp hạng chỉ số hiệu suất dịch vụ logistics (LPI) năm 2018.

Theo đó, từ vị trí thứ 64 cách đây hai năm, Việt Nam đã thăng hạng lên vị trí thứ 39 trên toàn cầu. Chỉ số LPI của Việt Nam năm nay đứng trên các nền kinh tế có quy mô lớn hơn so với một số nước cùng khu vực như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, trong ngành logistics có quy mô 4,3 nghìn tỷ đô la Mỹ trên toàn cầu.

Việt Nam có hiệu suất dịch vụ logistics tốt hơn hẳn các thị trường có mức thu nhập tương đương, World Bank đánh giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục