Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thống nhất miễn, giảm phí BOT Hòa Lạc – Hòa Bình

17:50' - 02/07/2019
BNEWS Ngày 2/7, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi UBND tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình về việc đảm bảo trật tự và thống nhất phương án miễn, giảm phí.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp xử lý tồn tại, bất cập tại các dự án BOT ngành giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp nhà đầu tư làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình để xây dựng và thống nhất lại phương án miễn giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện, đảm bảo thống nhất cho cả hai trạm thu phí, hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đặc biệt, đối với người dân là chủ sở hữu hợp pháp của các phương tiện đang sinh sống xung quanh khu vực trạm thu phí trong phạm vi đã được các bên thống nhất trước đây và trên nguyên tắc phải đảm bảo phương án tài chính của dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư để thống nhất phương án miễn giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ nêu trên, hoàn thành trong tháng 7/2019.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra, rà soát, xác định đúng đối tượng được miễn giảm trong phạm vi xung quanh trạm thu phí đã được các bên thống nhất theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, có biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát các đối tượng thuộc diện được miễn, giảm trong suốt thời gian thu phí dịch vụ đường bộ để hoàn vốn cho dự án, làm cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải xem xét, quyết định.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, để giảm bớt tổn thất về kinh tế, đảm bảo lợi ích chính đáng của nhà đầu tư, việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện theo đúng hợp đồng dự án. Nhà đầu tư thực hiện việc tạm miễn thu phí sử dụng đường bộ đối với tổ chức, người dân là chủ sở hữu hợp pháp của các phương tiện tại khu vực xung quanh trạm thu phí đường Hòa Lạc – Hòa Bình trong thời gian xây dựng lại phương án miễn giảm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tương tự như tại trạm thu phí trên Quốc lộ 6.

Với UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị bố trí lực lượng chức năng giải quyết triệt để tình trạng mất an ninh trật tự, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình cản trở giao thông, dừng đỗ tại trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 10/6 nhiều tài xế dùng xe ô tô dừng tại các làn thu phí của dự án. Nguyên nhân, tài xế phản ứng do mức phí qua trạm sau khi được giảm vẫn cao (17.500 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi). Theo đó, tài xế yêu cầu miễn 100% phí cho phương tiện của những hộ quanh trạm.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) dài 56 km, gồm hai hợp phần: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình được xây dựng mới dài 25,7 km và hợp phần cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36 km. Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, dự án đặt hai trạm thu phí trên mỗi tuyến đường. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 27 năm sáu tháng 9 ngày./.

Xem thêm:

>>Bắt đầu thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình từ 0 giờ ngày 3/5

>>Khơi thông vốn, BOT Quốc lộ 6 Hoà Lạc – Hoà Bình chốt thông xe kỹ thuật 31/8

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục