Bờ Biển Ngà muốn hợp tác với Bình Phước chế biến hạt điều

20:45' - 27/05/2019
BNEWS Bờ Biển Ngà muốn hợp tác với Bình Phước để phát huy lợi thế của mỗi bên, nhất là trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật.

Bờ Biển Ngà đang trồng 1,4 triệu ha điều, nhưng chỉ có 8% sản lượng được chế biến. Theo đó, mong muốn của Bờ Biển Ngà là muốn hợp tác với các doanh nghiệp Bình Phước về đẩy mạnh chế biến hạt điều.

Nội dung này được ngài Patrick Achi – Bộ trưởng, Tổng Thư ký Tổng thống nước Cộng hòa Bờ Biển Ngà chia sẻ tại buổi làm việc của đoàn cùng đại diện Ngân hàng Thế giới tại tỉnh Bình Phước chiều 27/5.

Theo Bộ trưởng, Tổng Thư ký Tổng thống nước Cộng hòa Bờ Biển Ngà, quốc gia này đứng vị trí hàng đầu thế giới về sản xuất điều với năng suất bình quân khoảng 5 tạ/ha; trong đó, khoảng 8% sản lượng được dùng để chế biến chuyên sâu cung ứng ra thị trường thế giới.

Tại Việt Nam, Bình Phước được xem như thủ phủ của cây điều.

Do đó, Bờ Biển Ngà mong muốn hợp tác để phát huy lợi thế của mỗi bên, nhất là trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh đánh giá cao cơ hội hợp tác trong chế biến hạt điều với Bờ Biển Ngà; ủng hộ ý tưởng hợp tác thông qua cầu nối doanh nghiệp của Bình Phước với doanh nghiệp và nông dân Bờ Biển Ngà.

Bình Phước phát triển chủ yếu dựa vào nông nghiệp; trong đó, diện tích trồng điều chiếm khoảng 50% diện tích trồng loại cây này của cả nước.

Bình Phước được mệnh danh “thủ phủ” của cả nước vì giàu kinh nghiệm và có nhiều doanh nghiệp, cơ sở tham gia vào chuỗi sản xuất liên kết xuất khẩu hạt điều.

Tuy nhiên, hiện sản lượng điều của Bình Phước chưa đáp ứng đủ nhu cầu chế biến của doanh nghiệp nên hàng năm cần phải nhập nguyên liệu để chế biến - ông Minh chia sẻ.

Cùng ngày, đoàn công tác Bờ Biển Ngà đã đến thăm một số nhà máy chế biến hạt điều tại Bình Phước/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục