Bình Thuận xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất

17:43' - 17/05/2019
BNEWS Ngày 17/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã có Chỉ thị số 10/CT - UBND về tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất.

Đây là động thái quyết liệt của tỉnh Bình Thuận nhằm chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế, vi phạm về đất đai trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, thời gian qua, việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều bất cập; trong đó, việc lập, thẩm định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của cấp huyện còn chậm. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý, sử dụng đất thiếu chặt chẽ. Một số địa phương có biểu hiện tùy tiện, buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng cho phép một số cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn với diện tích lớn nhưng không thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất, không căn cứ theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm đất công, sang nhượng đầu cơ tăng giá trục lợi gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Việc lập thủ tục hợp thửa, tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô để kinh doanh bất động sản diễn ra phức tạp, xây dựng hạ tầng hình thành các điểm dân cư hoặc khu dân cư không theo quy định và bảo đảm quy chuẩn xây dựng...

Tình trạng trên làm phá vỡ quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng, đô thị của địa phương, gây bức xúc và tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

Để chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế nêu trên, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường quản lý đất đai và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất; thực hiện nghiêm quy định của pháp luật đất đai về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện; khẩn trương rà soát điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, hoàn chỉnh hồ sơ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải cập nhật quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được phê duyệt và đánh giá cụ thể tính hợp lý của từng loại quy hoạch để cập nhật hoặc điều chỉnh cho thống nhất và phù hợp với chính sách pháp luật về quản lý đất đai, xây dựng.

Khi giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất ở và căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất có nhu cầu tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dưới hình thức phân lô để kinh doanh bất động sản thì phải yêu cầu lập dự án theo quy định pháp luật và đảm bảo đầu tư kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ (đường, điện, cấp và thoát nước,…) theo quy chuẩn xây dựng và các quy định pháp luật có liên quan.

Qua đó, chấn chỉnh tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô tách thửa bán nền không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Có biện pháp ngăn chặn tình trạng thu gom đất để xây dựng hạ tầng các khu dân cư tự phát không đảm bảo quy chuẩn xây dựng, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được phê duyệt.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo chấn chỉnh các cơ quan Văn phòng đăng ký đất đai trong việc tách thửa.

Theo đó, các văn phòng đăng ký đất đai thường “lách quy định”  bằng cách tách thửa đất nông nghiệp có diện tích lớn, tiếp giáp với đường giao thông ra nhiều thửa đất không tiếp giáp với đường để tính tiền sử dụng đất thấp.

Bên cạnh đó, việc ghi thiếu thông tin vị trí đất nông nghiệp trước khi chuyển mục đích trong hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, dẫn đến có biểu hiện tùy tiện trong việc xác định vị trí đất nông nghiệp trước khi chuyển mục đích (đất nông nghiệp nằm trong khu dân cư hay nằm ngoài khu dân cư) để tính tiền sử dụng đất thấp hơn quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện để chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm nêu trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục