Bình Thuận sẽ thu hồi giấy phép với tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ thả về

18:58' - 25/08/2017
BNEWS Ngày 25/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã ban hành văn bản triển khai một số biện pháp nhằm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.
Bình Thuận sẽ thu hồi giấy phép với tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ thả về. Ảnh minh họa: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Theo văn bản này, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các cơ quan, ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương ven biển tập trung tổ chức các đợt sinh hoạt theo từng thôn, khu phố có tàu cá vi phạm; lập danh sách quản lý chặt chẽ tàu cá, ngư dân vi phạm; tổ chức kiểm điểm chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm vùng biển nước ngoài trước cộng đồng địa phương. Tiếp tục buộc chủ tàu, thuyền trưởng viết cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài.
Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển thường xuyên theo dõi, kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm, nhất là các trường hợp móc nối, môi giới đưa tàu đi hoạt động trái phép ở vùng biển nước ngoài. Đồng thời có biện pháp xử lý đối với cán bộ chính quyền cấp xã thiếu tinh thần trách nhiệm để ngư dân địa phương mình vi phạm vùng biển các nước khai thác, thu mua hải sản trái phép.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan có liên quan tổ chức tốt mô hình Tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển đạt hiệu quả nhằm hỗ trợ nhau trong hoạt động khai thác hải sản, nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo vệ tài sản và tính mạng của ngư dân trên biển.

Bên cạnh đó, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ Quốc; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động từ khi xuất bến, ra ngư trường khai thác hải sản đến khi nhập bến, chú trọng tàu cá khai thác hải sản xa bờ. Đồng thời lập danh sách quản lý tàu cá và ngư dân vi phạm, kịp thời xác minh làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm theo pháp luật để bảo đảm tính răn đe.
Ngoài ra, tỉnh Bình Thuận cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành thu hồi Giấy phép khai thác thủy sản, chứng chỉ thuyền, máy trưởng và tạm dừng chuyển quyền sở hữu trong vòng 6 tháng đối với tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ thả về.

Tỉnh không cấp Giấy phép khai thác thủy sản, không cho đăng ký mới đối với chủ tàu cá đã từng vi phạm vùng biển nước ngoài và bị nước ngoài bắt giữ, xử lý; không cho chủ tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài đăng ký hoặc đưa ra khỏi danh sách đăng ký đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ và không giải quyết các chính sách hỗ trợ khác theo Nghị định này.
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, từ cuối năm 2015 đến nay, tình hình tàu cá và ngư dân Bình Thuận xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác, thu mua hải sản trái phép, bị các nước trong khu vực bắt giữ, xử phạt, tịch thu tài sản có diễn biến phức tạp. Một số vụ việc nghiêm trọng đã gây thiệt hại không nhỏ đến sản xuất và đời sống của ngư dân.
Trong khi đó, các giải pháp để giải quyết các chế độ, chính sách đối với lĩnh vực thủy sản vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế; công tác xử lý vi phạm còn chưa đồng bộ và chưa nghiêm khắc, biện pháp chế tài chưa đủ tính răn đe. Đặc biệt chính quyền các địa phương vẫn chưa quyết liệt để xử lý triệt để tình trạng trên./.

>> Quảng Ninh phát hiện nhiều tàu cá khai thác thủy sản trái phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục