Bình Thuận, điểm sáng trong phân phối hàng hóa về miền núi
Đặc biệt, tỉnh Bình Thuận chú trọng các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, biển đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận trong 10 năm đã phối hợp với các địa phương tổ chức 37 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn (trong giai đoạn 2009- 2014 chỉ tổ chức 10 phiên chợ) về các huyện miền núi, hải đảo như: đảo Phú Quý, huyện Đức Linh, huyện Bắc Bình…
Hơn 700 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tham gia chương trình với các hoạt động phong phú, thu hút được người dân địa phương và các vùng lân cận tham quan, mua sắm.
Ngoài các nhu yếu phẩm thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, hóa mỹ phẩm… các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm khoa học, công nghệ, giải pháp sản xuất mới…
Tổng doanh số bán hàng trong các chương trình đạt hơn 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vào các dịp Tết nguyên đán, Tết cổ truyền của các dân tộc…
Hội nông dân, các doanh nghiệp tổ chức các phiên chợ hàng Việt về miền núi, chương trình bán hàng lưu động phục vụ nhân dân tại các xã vùng cao, vùng xa, công nhân các khu công nghiệp.
Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh Bình Thuận là “điểm sáng” trong việc thực hiện hiệu quả chương trình này.
Ngoài chức năng đầu tư ứng trước giống, vật tư và bao tiêu sản phẩm nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, trung tâm còn tổ chức bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ bà con thông qua 11 cửa hàng và 3 đại lý trực tiếp đóng chân tại 11 xã vùng cao, xã thuần đồng bào dân tộc thiếu số.
Tại các điểm bán hàng, giá cả được niêm yết công khai, hàng hóa chủ yếu là hàng Việt Nam có thương hiệu, chất lượng, đảm bảo thời hạn sử dụng và an toàn vệ sinh thực phẩm…
Theo Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh, ngoài cung ứng hàng hóa xuống từng đại lý, Trung tâm còn tạm ứng tiền mặt (từ 30 - 50 triệu) để các cửa hàng, đại lý chủ động mua bán các sản phẩm khác phục vụ bà con như: các mặt hàng tươi sống, quần áo, mỹ phẩm… góp phần phong phú mặt hàng gắn với bình ổn thị trường tại các địa phương.
Đặc biệt, vào các dịp Tết đầu lúa của 4 xã vùng cao huyện Bắc Bình, Tết Nguyên đán…, trung tâm tổ chức bán hàng bình ổn giá lưu động phục vụ bà con. Giá bán bằng hoặc thấp hơn thị trường tại cùng thời điểm.
Các mặt hàng bình ổn giá như: gạo, dầu ăn, đường… đều đảm bảo đủ số lượng theo nhu cầu của thị trường với tổng giá trị hàng năm khoảng 2 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Chi, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh cho biết, cùng với việc song song thực hiện cung ứng hàng hóa theo nhu cầu và tạm ứng tiền mặt để các cửa hàng mua sắm thì nhìn chung hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, không có tình trạng thiếu hàng, sốt giá ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là trong các dịp lễ, tết.
Từ đó, nhận thức và thói quen sử dụng, lựa chọn hàng Việt Nam trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên. Đồng bào tin tưởng vào chất lượng hàng hóa được sản xuất bởi các doanh nghiệp trong nước.
Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Thuận, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hải đảo không chỉ đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng, giúp người dân tiếp cận những sản phẩm Việt Nam chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý mà còn giúp cho các doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn để có chiến lược phát triển sản xuất, hàng hóa./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Cà Mau thu hút đầu tư cho hạ tầng thương mại
16:20' - 23/07/2019
Để cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam'' ở Cà Mau phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào đời sống xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội kết nối doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối
13:42' - 14/06/2019
Việc tăng cường hoạt động liên kết giúp tạo ra mối liên kết bền vững, lâu dài giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối phải được chú trọng hơn, nhằm tạo ra chuỗi cung ứng hàng hóa hiệu quả, xuyên suốt.
-
Xe & Công nghệ
Đang diễn ra Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội ở Nhật Bản
11:36' - 09/06/2019
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, lễ khai mạc sự kiện Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội đã diễn ra tại Trung tâm Thương mại AEON Lake Town ở tỉnh Saitama, Nhật Bản vào ngày 8/6.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tuyển chọn được 8 mẫu cà phê Arabica ngon nhất Việt Nam
18:40'
Các mẫu cà phê lọt vào vòng chung kết sẽ được chấm bởi các giám khảo là các chuyên gia cà phê đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
-
Hàng hoá
Dưa hấu Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
17:03'
Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống. Đó là các loại bao gồm: 3 loại ruồi đục quả, 1 loài rệp và 1 loài vi khuẩn.
-
Hàng hoá
Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới chưa thoát diễn biến giằng co
09:45'
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
-
Hàng hoá
Sản lượng mía của Thái Lan giảm do hạn hán nghiêm trọng
08:52'
Văn phòng Ủy ban Mía và Đường (OCSB) của Thái Lan cho biết sản lượng mía của nước này trong niên vụ 2023-2024 giảm do hạn hán nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng gần 2% trong phiên 23/4
07:47'
Chỉ số đồng USD suy yếu sau khi dữ liệu của S&P Global cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ hạ nhiệt trong tháng 4/2024, giúp làm tăng nhu cầu dầu.
-
Hàng hoá
VPI dự báo ngày mai 25/4 giá xăng dầu giảm cao nhất tới 4,8%
17:59' - 23/04/2024
Tại kỳ điều hành ngày 25/4, giá xăng dầu bán lẻ (ngoại trừ dầu mazut) được dự báo sẽ giảm mạnh từ 2,1 - 4,8%.
-
Hàng hoá
Nhiều thị trường hàng hóa chủ lực ngóng chờ dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ
16:34' - 23/04/2024
Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến số liệu GDP của Mỹ, dự kiến công bố ngày 25/4, và dữ liệu về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) hôm 26/4.
-
Hàng hoá
Nhiều ngành hàng kích cầu tiêu dùng “giá sốc” dịp lễ 30/4 và 1/5
15:43' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ năm nay được kéo dài 5 ngày, được các nhà sản xuất, kinh doanh đánh giá là cơ hội lớn để tăng doanh thu cho đa dạng ngành hàng.
-
Hàng hoá
Bà Rịa-Vũng Tàu chờ duyệt 23 mã vùng trồng để xuất sang Trung Quốc
09:50' - 23/04/2024
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến nay, toàn tỉnh có 37 mã vùng trồng xuất khẩu và 60 mã vùng trồng tiêu thụ nội địa.