Bình Dương: Cố ý lấy đất công ích nhà nước để phân lô, bán nền

13:06' - 14/08/2019
BNEWS Liên quan đến việc phân lô bán nền trái quy định pháp luật, đáng chú ý hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương điển hình có trường hợp cố ý "xẻ thịt" đất công ích của nhà nước để phân lô, bán nền.
Xây nhà xây trái phép trong khu đất công ích đã bị phân lô, bán nền trái pháp luật. Ảnh: Nguyễn Văn Việt/TTXVN

Theo ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý để kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo sự ổn định và phát triển của thị trường bất động sản.

Theo đó, Sở Xây dựng đang tổ chức kiểm tra, rà soát để thực hiện việc thu hồi, đình chỉ, tạm dừng hoặc điều chỉnh, chuyển đổi, chuyển nhượng các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Sở này còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường; thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan.

Sở Xây dựng kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn theo quy định.

Việc này nhằm bảo đảm minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng lừa đảo, đầu cơ thổi giá bất động sản để thu lợi bất chính.

Có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật.

Liên quan đến việc phân lô bán nền trái quy định pháp luật, đáng chú ý hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương điển hình có trường hợp cố ý "xẻ thịt" đất công ích của nhà nước để phân lô, bán nền.

Xây nhà xây trái phép trong khu đất công ích đã bị phân lô, bán nền trái pháp luật. Ảnh: Nguyễn Văn Việt/TTXVN

Đó là khu đất diện tích hơn 7.550 m2 có nguồn gốc đất công ích nằm xen cài trong ranh Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B ở Phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại (TNHH SX - TM) Thiên Phú từ năm 2002. Tuy nhiên, Công ty TNHH SX - TM Thiên Phú chưa lập thủ tục đất đai nên Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát đã ban hành Quyết định số 351/QĐ-UBND ngày 5/2/2015 thống kê diện tích này vào quỹ đất công ích do Ủy ban nhân dân phường Mỹ Phước quản lý.

Đến năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi được làm chủ đầu tư Khu dân cư Mỹ Phước 4 do trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi có trách nhiệm triển khai Khu dân cư Mỹ Phước 4 theo ranh quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó có phần diện tích đất công ích nêu trên.

Tuy nhiên, đến ngày 24/7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp địa phương kiểm tra thực tế khu đất, hiện trạng phát sinh 2 căn nhà đang xây dựng trái phép trên diện tích đất này.

Trong khi đó, công ty chưa lập thủ tục bồi thường đất công ích theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, chưa lập thủ tục giao đất, thuê đất để thực hiện dự án là không đúng với quy định pháp luật đất đai.

Do đó, ngày 25/7/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thu hồi lại chủ trương và giao Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát có trách nhiệm xử lý các vi phạm theo đúng quy định.

Hiện nay, Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi dừng mọi hoạt động đầu tư, khai thác, làm thay đổi hiện trạng diện tích đất nêu trên cho đến khi hoàn tất các thủ tục về đất đai và có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, lập biên bản và xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai, xây dựng đối với công ty và các đối tượng có liên quan đến khu đất này.

Ủy ban nhân dân thị xã đang tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân trong quản lý nhà nước liên quan đến diện tích đất nêu trên và xử lý theo quy định.

Về quyền lợi của người dân, Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát đang yêu cầu công ty báo cáo, giải trình về các giao dịch, trước mắt yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục hậu quả pháp lý liên quan đến các vi phạm nêu trên.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Bình Dương, Luật sư, Thạc sỹ Trương Thành Thiện, Giảng viên Khoa luật Trường Đại học Bình Dương, cho biết, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi chưa được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước giao đất chính thức theo quy định của pháp luật đối với diện tích hơn 7.550 m2 là đất công ích, nhưng đã tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, hành vi này đã vi phạm các quy định Khoản 1 Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai.

Về hành vi phân lô, bán nền đất công ích cho khách hàng xây nhà, pháp nhân Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất nêu trên, nhưng đã ký hợp đồng cho một doanh nghiệp bất động sản khác để phân phối cho nhiều khách hàng. Hành vi này đã vi phạm quy định tại Điều 13 Nghị định 102/2014/NĐ-CP…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục