Bình Định: Nóng vấn đề môi trường và khai thác tài nguyên

20:12' - 07/12/2018
BNEWS Chiều 7/12, Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Bình Định khóa XII (nhiệm kỳ 2016 – 2021) đã kết thúc sau 3 ngày làm việc.
Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đã tự ý khai thác, vận chuyển đất tại khu vực đồi Hỏa Sơn khi chưa có giấy phép. Ảnh: Phạm Kha – TTXVN

Tại phiên chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và các sở, ngành, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường và khai thác tài nguyên.
Đại biểu Phạm Ngọc Trình chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đặng Trung Thành về trường hợp Công ty Delta Galil Việt Nam tại Cụm công nghiệp Cát Trinh, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát (Bình Định), xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi TTXVN phản ánh thực trạng, UBND tỉnh Bình Định đã xử phạt hành chính và cấm hoạt đồng đối với dây chuyền nhuộm của công ty này trong vòng 135 ngày; đồng thời yêu cầu khắc phục tình trạng gây ô nhiễm.
“Tuy nhiên, công ty Delta Galil Việt Nam vẫn không xử lý hệ thống xử lý nước thải, không dừng hoạt động đối với công đoạn nhuộm mà chỉ thuê đơn vị khác chở chất thải đi nơi khác.

Như vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường có quản lý được nước thải được chở đi đâu, xử lý thế nào hay xả ở đâu hay không?” – đại biểu Phạm Ngọc Trình đặt câu hỏi.
"Giải cứu" cho Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đặng Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho biết: Công ty Delta Galil Việt Nam đã bị UBND tỉnh Bình Định buộc thôi hoạt động đối với dây chuyền nhuộm trong vòng 135 ngày; phải khắc phục tình trạng ô nhiễm và hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải.

Nhưng công ty này chỉ nạo vét đất ô nhiễm trong kênh về đổ ở khu vực nhà máy; nước thải của Công ty Delta Galil Việt Nam được cho phép thuê đơn vị khác xử lý.

Trong số các đơn vị mà công ty này định thuê để xử lý, không có đơn vị nào đủ năng lực. Riêng nước thải bị đưa đi đổ ở đâu vẫn chưa nắm được. "Khu vực chịu ảnh hưởng ô nhiễm do Công ty Delta Galil Việt Nam gây ra có đến 220 hộ dân nhưng công ty chỉ mới hỗ trợ được cho 100 hộ dân" – ông Trần Châu nêu.
Trước thực tế đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Nguyễn Thanh Tùng, chủ tọa kỳ họp, đã giao lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các đơn vị kiểm tra Công ty Delta Galil Việt Nam. Nếu công ty không thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường thì các cơ quan chức năng cần xem xét đóng cửa doanh nghiệp này.
Công ty Delta Galil Việt Nam là đơn vị chuyên dệt, nhuộm, hoạt động từ khoảng 3 năm nay, giải quyết việc làm cho 1.800 lao động địa phương. Tuy nhiên, sau sự cố môi trường vừa qua, các ngành chức năng tỉnh Bình Định phát hiện Delta Galil Việt Nam đã không thực hiện đúng cam kết về bảo vệ môi trường.
Tại kỳ họp Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cũng trả lời một số nội dung chất vấn về các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội.

Theo đó, ông Hồ Quốc Dũng cho biết, để đạt được những chỉ tiêu phát triển, tạo đà cho những năm tới, thì năm 2019 Bình Định phấn đấu hoàn thành 4 dự án giao thông quan trọng; khởi công nhà máy điện mặt trời tại huyện Tây Sơn; đưa vào hoạt động nhà máy điện gió Phương Mai; hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông, du lịch; hoàn thành loạt khu, công trình phục vụ du lịch dọc tuyến đường Quy Nhơn – Sông Cầu; tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới…
“Khắc phục tình trạng xuống cấp của hồ đập cũng là việc cần làm ngay. Hiện tại, các hồ chứa chỉ mới đạt 35% dung tích nước cần thiết, chỉ đủ tưới cho vụ Đông – Xuân; riêng vụ Hè Thu là vấn đề nan giải - ông Hồ Quốc Dũng nói.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết: Gần đây đã có nhiều nhà đầu tư tìm hiểu khả năng đầu tư tại Bình Định. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là lãnh đạo tỉnh không thể quyết định được giá cho thuê đất tại Khu Kinh tế Nhơn Hội.

Nguyên nhân của việc này là giá thuê đất tại Khu Kinh tế Nhơn Hội do 2 nhà đầu tư hạ tầng quyết định. Đó là Công ty cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn – Nhơn Hội và Công ty trách nhiệm hữu hạn Hongyeung Việt Nam (nhà đầu tư Trung Quốc).\
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng khẳng định: Sắp tới UBND tỉnh Bình Định sẽ làm việc lại với 2 nhà đầu tư này, nếu họ quyết định giá thuê đất thì sẽ phải trả lại tiền đầu tư cho tỉnh.
Trước phiên chất vấn HĐND tỉnh Bình Định cũng đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 32 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Nguyễn Thanh Tùng có 55 phiếu tín nhiệm cao, 4 phiếu tín nhiệm và 0 phiếu tín nhiệm thấp trong số 59 phiếu bầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đạt 56 phiếu tín nhiệm cao, 2 phiếu tín nhiệm và 1 phiếu tín nhiệm thấp.
Những người có phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất là ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định: 21 phiếu tín nhiệm cao, 29 phiếu tín nhiệm và 9 phiếu tín nhiệm thấp.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Định: 34 phiếu tín nhiệm cao, 19 phiếu tín nhiệm và 6 phiếu tín nhiệm thấp.
Kỳ họp cũng đã thông qua 50 nghị quyết, tờ trình về việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Bình Định trong năm 2018, kế hoạch chỉ tiêu năm 2019 và các năm tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục