Bình Định niêm yết giá điện tại các khu nhà trọ

15:25' - 06/09/2018
BNEWS Mới đây, tỉnh Bình Định đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành bán lẻ điện cho công nhân, sinh viên và người lao động trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.
Bình Định đã triển khai đồng loạt việc niêm yết giá điện và bán đúng giá điện. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc “Gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động khu vực công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng” và các chủ trương sau đó của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tỉnh Bình Định đã triển khai đồng loạt việc niêm yết giá điện và bán đúng giá điện tại các khu nhà trọ công nhân, sinh viên và người lao động.
Mới đây, tỉnh Bình Định đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành bán lẻ điện cho công nhân, sinh viên và người lao động trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Có 25 khu nhà trọ được kiểm tra và tất cả đều thực hiện đúng việc niêm yết giá điện theo quy định và bán lẻ giá điện đúng theo niêm yết.
Chủ nhà trọ 56 Biên Cương, phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn, ông Nguyễn Tiến Mãnh cho hay, trước khi có quy định của Bộ Công Thương, giá điện bán lẻ tính cho công nhân, sinh viên và người lao động theo quy định của thành phố. Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và qui định của Bộ Công Thương thì thực hiện niêm yết và bán đúng theo qui định.
Cũng như các nhà trọ khác trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, nhà trọ 56 Biên Cương áp dụng giá điện theo bậc từ quy định của ngành điện, mỗi phòng trọ có đủ 4 người được tính là một hộ gia đình; 2 công nhân, sinh viên thì áp dụng 1/3 hộ gia đình và 3 người thì áp dụng 1/2 mức hộ gia đình; mức điện. Điều này giúp công nhân, sinh viên và người lao động đã giảm đi áp lực về chi phí sinh hoạt.
Tại điều 10 của Thông tư số 16/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương, đã có quy định rõ về việc thực hiện giá bán điện với chủ nhà trọ. Trong đó, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ sinh hoạt, mức 1 là 1.549 đồng/kWh cho 50kWh đầu tiên. Khi có thay đổi về người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.
Với trường hợp chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện thì đối tượng này được cấp định mức hoặc áp 1 giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3, nếu không xác định được số hộ. Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 - 200 kWh áp giá 1.858 đồng/kWh chưa bao gồm VAT) cho toàn bộ sản lượng điện.
Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do công ty điện lực phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.
Anh Trần Hoài Nam, là một công nhân và sinh viên đang thuê trọ tại 56 Biên Cương khẳng định, việc áp dụng giá điện tại nhà trọ đúng quy định; các phòng trọ đều có công tơ đo đếm điện năng; nhà trọ có niêm yết các bảng thông báo về những quy định của Bộ Công Thương, EVN về giá bán điện. Việc áp dụng này đã giảm áp lực cho sinh viên và công nhân thuê trọ trong việc tính toán chi phí sinh hoạt hằng ngày.
Phó chánh Thanh tra Sở Công Thương Bình Định, ông Lê Chí Thành khẳng định, qua quá trình kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở cho thuê nhà trọ trong cách tính giá điện thì các cơ sở có nhiều phòng trọ đều thực hiện đúng, đủ các quy định, không thu giá tiền điện cao gấp nhiều lần quy định.
Trong thời gian tới, các ngành chức năng tại Bình Định sẽ tiếp tục theo dõi và thực hiện kiểm tra thường xuyên việc áp dụng giá điện cho các đối tượng là công nhân, sinh viên và người lao động, đảm bảo cho việc này phải được thực hiện đồng loạt và quy củ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục