Bình Định: Kè sông chưa nghiệm thu đã hư hỏng nặng sau bão số 5

10:43' - 20/11/2019
BNEWS Mặc dù chưa nghiệm thu, nhưng một đoạn dài tuyến kè sông Khu dân cư Bắc phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã bị hư hỏng nặng.
Kè sông Khu dân cư Bắc phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn bị gãy nát từ sau cơn bão số 5. Ảnh: Phạm Kha – TTXVN

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Quy Nhơn, ông Nguyễn Thái Diễn khẳng định, công trình kè sông này đã được thi công đúng thiết kế phê duyệt.

Hệ thống kè sông Khu dân cư Bắc phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn (Bình Định) do Ban quản lý đầu tư xây dựng thành phố Quy Nhơn làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng. Công trình được xây dựng từ ngày 30/12/2018 và hoàn thành vào 30/9/2019.

Hầu như toàn bộ những thanh chằng ngang mái kè đều không có cốt thép. Ảnh: Phạm Kha – TTXVN

Công trình trên đến nay chưa được nghiệm thu, nhưng sau cơn bão số 5 vừa qua, hơn 480m trong tổng chiều dài kè 600m đã bị đổ sập hoàn toàn, gãy nát. Thực tế hiện trường cho thấy, hệ thống kè này không có chân khay chân đế, mái kè chỉ được bạ vào thành sông, gần như toàn bộ thanh chằng ngang đều không có cốt thép. Công trình này đang đặt ra nhiều nghi vấn về chất lượng.

Hầu như toàn bộ những thanh chằng ngang mái kè đều không có cốt thép. Ảnh: Phạm Kha – TTXVN

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Quy Nhơn Nguyễn Thái Diễn cho hay, kè sông Khu dân cư Bắc phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn là một hạng mục của dự án Khu dân cư Bắc phường Đống Đa. Ban đầu, hạng mục này có kinh phí đầu tư 8,4 tỷ đồng, sau nâng lên gần 12 tỷ đồng và đơn vị thi công đã triển khai xây dựng đúng với thiết kế được duyệt.

Một đoạn kè sông Khu dân cư Bắc phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn bị sập, gãy nát từ sau cơn bão số 5. Ảnh: Phạm Kha – TTXVN

Nguyên nhân gây gãy nát kè sông Khu dân cư Bắc phường Đống Đa, theo ông Diễn: "Ngay sau khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã kiểm tra, kết quả ban đầu cho thấy nguyên nhân không phải lỗi thi công sai. Nhận định ban đầu là do sóng to, gió lớn bất thường đánh lên trên bề mặt kè rồi rút nước mạnh làm tuyến kè bị sập".

Kè sông Khu dân cư Bắc phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn bị sập, gãy nát từ sau cơn bão số 5. Ảnh: Phạm Kha – TTXVN

"Về những khối bê tông không có cốt thép, đó là theo đúng thiết kế. Tại những thanh giằng đỉnh và dưới tuyến kè, cũng như thanh dọc tuyến kè đều có cốt thép 12mm; riêng khối bê tông giằng tạo trụ đỡ lan can, khoảng cách giữa 2 trụ lan can dài 4m, thì chỉ có cốt thép tại trụ lan lan và từ trụ ra 2 bên 50cm. 3m khoảng giữa 2 trụ, theo thiết kế không có cốt thép. Đơn vị thi công cũng đã thi công đúng. Chúng tôi sẽ đánh giá lại thiết kế của công trình này", ông Diễn nói.

Kè sông Khu dân cư Bắc phường Đống Đa là đoạn kè ngay cửa sông Hà Thanh, được thiết kế chịu được bão cấp 9. Điều đáng chú ý là cửa sông này không đổ thẳng ra biển mà đổ ra đầm Thị Nại, một vịnh kín tại thành phố Quy Nhơn. Theo hầu hết người dân sống quanh khu vực, cơn bão số 5 không gây ra sóng lớn bất thường tại khu vực này.

Phóng viên TTXVN sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để thông tin thêm về sự việc này./.

Xem thêm:

>>Bờ kè sông Ô Môn tiếp tục xảy ra sạt lở nghiêm trọng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục