Big C cam kết mở ngay đơn hàng cho 50 nhà cung cấp hàng dệt may của Việt Nam

16:34' - 04/07/2019
BNEWS "Big C cam kết ngay trong ngày hôm nay sẽ mở đơn hàng cho 50/200 nhà cung cấp hàng dệt may của Việt Nam" là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

"Big C cam kết ngay trong ngày hôm nay sẽ mở đơn hàng cho 50/200 nhà cung cấp hàng dệt may của Việt Nam" là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều 4/7, tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, mấy ngày qua các phương tiện thông tin đại chúng đưa nhiều về việc Big C ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam, do vậy vào 10 giờ sáng nay Bộ Công Thương đã mời đại diện của Tập đoàn Central Group Việt Nam và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Vương quốc Thái Lan tham dự cuộc họp xung quanh vấn đề này.

Theo Bộ Công Thương, tại Việt Nam, Tập đoàn Central Group Việt Nam đã tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động trực tiếp, gián tiếp và đóng góp vào ngân sách 1.000 tỷ đồng, riêng Big C đóng góp 500 tỷ đồng.

Cùng với đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với Big C thực hiện chương trình thu mua nông sản của nông dân với chiết khấu 0%, chương trình hỗ trợ nông dân vùng sâu, vùng xa bằng chương trình sinh kế cộng đồng, các tuần lễ nông sản địa phương. Ngoài ra, Tập đoàn này còn phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, tại cuộc họp phía Tập đoàn Central Group Việt Nam chia sẻ rằng đang có chiến lược mới cho ngành hàng may mặc tại Việt Nam và cần có thời gian nhất định. Chính vì vậy, Tập đoàn đã tạm dừng mua hàng của một số doanh nghiệp Việt Nam trước mắt là 15 ngày.

Hơn nữa, Tập đoàn cũng đã có thư giải thích cho các đối tác là chỉ tạm dừng trong thời gian này, còn các đơn hàng đã ký vẫn tiếp tục được triển khai.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Quan điểm của Bộ Công Thương đánh giá cao những đóng góp về tạo việc làm, giúp nông sản Việt Nam trực tiếp từ người sản xuất đến người tiêu dùng không qua trung gian…

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng, để bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư Việt Nam, việc giải quyết của Tập đoàn với 200 doanh nghiệp cung cấp hàng dệt may cần được giải quyết trên cơ sở hợp đồng đã ký và phải tuân thủ các quy định khác theo pháp luật Việt Nam.

Quang cảnh buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong 2 tuần tới Big C sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp của Việt Nam và sẽ có khoảng 100 nhà cung cấp nữa tiếp tục được mở đơn hàng.

Riêng với 50 nhà cung cấp còn lại sẽ phải làm việc kỹ hơn, do chưa bảo đảm được những cam kết theo hợp đồng đã ký.

Đặc biệt, Big C cam kết tuân thủ đúng với hợp đồng đã ký kết giữa Big C với các nhà cung cấp Việt Nam và tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Đáng lưu ý, tại cuộc họp sáng nay, Big C và Hiệp hội Dệt May Việt Nam đã ký nguyên tắc hợp tác để sau này nếu có trường hợp tương tự xảy ra Hiệp hội Dệt May sẽ có trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết sự việc. Về phía Bộ Công Thương cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ để tạo môi trường pháp lý, kinh doanh bình đẳng và lành mạnh.

Về phía Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, bà Đinh Thị Mỹ Loan cho hay, hiện tại, Hiệp hội đang thu thập tài liệu để đưa ra nhận định chính xác xung quanh vấn đề này.

Sau đó, Hiệp hội sẽ triển khai những động thái nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhất là trong lĩnh vực phân phối bán lẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục