Biến đổi khí hậu sẽ gây thiệt hại 1.000 tỷ USD cho các tập đoàn lớn

19:47' - 04/06/2019
BNEWS Biến đổi khí hậu sẽ khiến hơn 200 tập đoàn lớn nhất thế giới được niêm yết trên sàn chứng khoán thiệt hại tổng cộng gần 1.000 tỷ USD trong 5 năm tới.

Theo một báo cáo công bố ngày 4/6 của tổ chức từ thiện CDP, hơn 200 tập đoàn lớn nhất thế giới được niêm yết trên sàn chứng khoán dự báo biến đổi khí hậu có thể khiến các tập đoàn này thiệt hại tổng cộng gần 1.000 tỷ USD trong 5 năm tới.

CDP thậm chí cho rằng nhiều tập đoàn vẫn đánh giá thấp những mối nguy hiểm từ biến đổi khí hậu, giữa bối cảnh các nhà khoa học cảnh báo hệ thống khí hậu của Trái Đất sẽ hứng chịu những thảm họa nếu không nhanh chóng giảm lượng khí thải gây ô nhiễm.

Nghiên cứu của CDP được đưa ra dựa trên số liệu của 215 tập đoàn lớn nhất thế giới ,trong đó có Apple, Microsoft cho đến Unilever, UBS, Nestle, China Mobile, Infosys, Sony, BHP, với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 17.000 tỷ USD.

Các tập đoàn này dự báo mức thiệt hại lên tới 970 tỷ USD, do các yếu tố như nhiệt độ gia tăng, thời tiết biến đổi bất ngờ và chi phí do khí thải gây hiệu ứng nhà kính. 

Nhiều công ty cũng đã nhận ra được tiềm năng to lớn nếu thế giới có thể giảm được lượng khí thải carbon kịp thời nhằm ngăn chặn viễn cảnh khí hậu tồi tệ nhất, mà các nhà khoa học cho là dẫn đến nguy cơ tồn vong với nền văn minh công nghiệp.

Các công ty trong nghiên cứu của CDP đã nhận thấy những cơ hội tiềm năng trị giá 2.100 tỷ USD, từ nhu cầu xe điện tăng mạnh tới đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Các nhà đầu tư đang lo ngại rằng sự gia tăng nguy cơ từ tình trạng biến đổi khí hậu cùng với những hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, khô hạn, cháy rừng, siêu bão đang ngày càng khó bỏ qua.

Trong bối cảnh nỗ lực chống biến đổi khí hậu tập trung vào giới hạn sử dụng nhiên liệu hóa thạch, CDP thúc giục các nhà đầu tư đặt câu hỏi về việc tại sao các doanh nghiệp quá tự tin rằng họ sẽ được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi năng lượng, vốn sẽ khiến mô hình kinh doanh hiện nay trở nên lỗi thời.

Được thành lập vào đầu thập niên 2000, CDP là một tổ chức “có tiếng nói” trong một liên minh ngày càng đông đảo gồm các tập đoàn, nhà quản lý quỹ, ngân hàng trung ương và các chính trị gia cho rằng tình trạng nóng lên toàn cầu gây ra nguy cơ mang tính hệ thống đối với nền tài chính.

Chuyên gia Pedro Faria, thuộc CDP, cho rằng biến đổi khí hậu sẽ khiến lĩnh vực tài chính dường như chịu nhiều rủi ro hơn so với nền kinh tế thực và câu hỏi được đặt ra là ai có thể “quản lý” được những rủi ro này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục