Biến đổi khí hậu gây thiệt hại 1.700 tỷ USD/năm

20:23' - 25/11/2015
BNEWS Oxfam cảnh báo những hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra không chỉ dừng lại ở những hiện tượng thời tiết cực đoan mà còn gây tổng thiệt hại 1.700 tỷ USD mỗi năm cho các nền kinh tế đang phát triển.
Cảnh ngập lụt ở Minbu, vùng Magway. Nguồn: THX/TTXVN

Ước tính, đến năm 2050, các nước đang phát triển sẽ phải chi khoảng 790 tỷ USD/năm cho các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo công bố ngày 24/11 của Tổ chức phi chính phủ quốc tế Oxfam, mức cam kết cắt giảm khí thải mà 170 quốc gia đã đệ trình lên Liên hợp quốc (LHQ) để làm cơ sở xây dựng một nghị quyết chung chống biến đổi khí hậu toàn cầu là chưa hợp lý.

Nếu các quốc gia không nỗ lực nâng mức cam kết lên cao hơn so với hiện tại thì Trái Đất sẽ nóng lên 3 độ C thay vì 2 độ C so với thời kỳ trước Cách mạng công nghiệp như mục tiêu đã đề ra. Kéo theo đó, chi phí ứng phó với biến đổi khí hậu cũng sẽ tăng lên 50% so với mức phải chi nếu đạt mục tiêu.

Oxfam cũng cảnh báo những hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra không chỉ dừng lại ở lũ lụt, hạn hán và những hiện tượng thời tiết cực đoan mà còn gây tổng thiệt hại 1.700 tỷ USD mỗi năm cho các nền kinh tế đang phát triển.

Hội nghị thượng đỉnh của LHQ về biến đổi khí hậu (COP21) dự kiến diễn ra từ ngày 30/11 đến 11/12 tới tại Paris (Pháp).

Một trong những thách thức đặt ra tại COP21 là tìm ra cơ chế đánh giá thường kỳ và nâng mức cam kết cắt giảm khí thải ở mỗi quốc gia cho tới khi đạt được mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt toàn cầu tăng ở mức 2 độ C.

Ngoài ra, vấn đề vốn hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu cũng sẽ là tâm điểm trong hội nghị sắp tới. Các quốc gia phát triển cam kết hỗ trợ các nước nghèo 100 tỷ USD/năm kể từ năm 2020.

Các quốc gia đang phát triển cũng muốn đảm bảo rằng khoản hỗ trợ sẽ dành cho cả những chương trình hỗ trợ chuyển đổi từ nguồn năng lượng hóa thạch sang nguồn năng lượng tái tạo và cả những biện pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục