BIDV công bố cổ đông chiến lược nước ngoài đầu tiên KEB Hana Bank

21:43' - 11/11/2019
BNEWS BIDV và KEB Hana Bank đã hoàn tất các thủ tục giao dịch và hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật để KEB Hana Bank chính thức trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài đầu tiên của BIDV.
Quang cảnh Lễ ký kết. Ảnh: Nguyễn Dân -TTXVN

KEB Hana Bank (Hàn Quốc) đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài đầu tiên của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sau khi hoàn tất các thủ tục giao dịch và hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.
Thông tin trên được công bố tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa BIDV và KEB Hana Bank vừa diễn ra tối 11/11 ở Hà Nội.
Cụ thể, BIDV đã phát hành riêng lẻ cho KEB Hana Bank hơn 603,3 triệu cổ phần với tổng giá trị giao dịch gần 20.300 tỷ đồng. Sau khi phát hành cổ phần cho KEB Hana Bank, vốn điều lệ BIDV tăng từ 34.187 tỷ đồng lên 40.220 tỷ đồng, cao nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Dân -TTXVN

Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV cho biết: "Với sự hợp tác, hỗ trợ chiến lược dài hạn của KEB Hana Bank, Tập đoàn Tài chính Hana – một định chế tài chính có năng lực quản trị vượt trội và kinh nghiệm thành công tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới, BIDV sẽ có cơ hội để thay đổi căn bản mô thức quản trị, nâng cao năng lực quản trị điều hành; quản trị rủi ro; phát triển các sản phẩm dịch vụ hiện đại, hàm lượng công nghệ cao; tăng cường năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu sản phẩm, tiện ích của khách hàng, góp phần xây dựng và phát triển đất nước".

Theo ông Ji Sung Kyu - Tổng Giám đốc KEB Hana Bank - thương vụ đầu tư vào BIDV của KEB Hana Bank là dự án đầu tư chiến lược đầu tiên của một ngân hàng Hàn Quốc vào Việt Nam, không chỉ mang lại hiệu quả trong hoạt động ngân hàng thương mại mà sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp trên nhiều lĩnh vực khác như thẻ, chứng khoán, vốn, bảo hiểm và fin-tech.


Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Đây là giao dịch mua bán - sáp nhập (M&A) với một nhà đầu tư chiến lược lớn nhất lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam và là giao dịch kép. KEB Hana Bank đầu tư để sở hữu 15% cổ phần của BIDV với thời gian nắm giữ ít nhất 5 năm.
Đồng thời, BIDV nhận được chương trình hỗ trợ kỹ thuật dài hạn từ Tập đoàn Tài chính Hana và KEB Hana Bank, bao gồm nhưng không giới hạn trên 6 lĩnh vực: quản trị chiến lược phát triển ngân hàng; quản lý hệ thống công nghệ và ngân hàng số; tăng cường phát triển ngân hàng bán lẻ; đa dạng hóa danh mục tài sản sinh lời; quản trị rủi ro; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, khẳng định: Việc hợp tác giữa hai định chế tài chính hàng đầu của hai nước không chỉ mang lại lợi ích cho hai ngân hàng mà còn mang đến lợi ích chung cho cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Khoản đầu tư với giá trị lớn, mang tầm khu vực vào Việt Nam của KEB Hana Bank là minh chứng rõ nét về sự lạc quan và tin tưởng vào sự ổn định và tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam; vào ngành tài chính, ngân hàng nói chung và BIDV nói riêng.

Lễ công bố “Chương trình Phát triển giáo dục BIDV – KEB Hana Bank”. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Cũng tại sự kiện, lễ công bố “Chương trình Phát triển giáo dục BIDV – KEB Hana Bank” đã diễn ra với ngân sách 1 triệu USD/năm, tỷ lệ đóng góp 50-50. Chương trình nhằm hỗ trợ lĩnh vực giáo dục, hợp tác đào tạo, nâng cao, trao đổi kiến thức, ngôn ngữ giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

>>  BIDV phát hành hơn 603 triệu cổ phần cho KEB Hana Bank

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục